สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ผักแพว พืชสวนครัวสร้างรายได้

ผักแพวเป็นผักพื้นบ้านที่นิยมปลูกกันตามรั้วบ้าน เพื่อรับประทานกันในครัวเรือนทั้งรับประทานสดๆ แกล้มกับน้ำพริกหรือยำ หรือจะนำมาปรุงในแกงต่างๆ เพื่อดับกลิ่นคาวปลา หรือเพื่อชูความหอมให้แก่น้ำแกงก็ได้ โดยแต่ก่อนนั้นจะนิยมปลูกกันในแถบภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของไทยเราเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนั้นสามารถพบเจอผักแพวได้ทุกภาค ไม่ว่าไปตลาดภาคไหนก็ต้องเจอ

ผักแพวเป็นไม้ล้มลุก ปลูกแต่ละครั้งมีอายุราวๆ1 ปีก็ต้องกลบหน้าดินและปลูกใหม่ โดยลักษณะของต้นผักแพวนั้นจะมีลำต้นสีเขียวอ่อนปนเข้ม ลำต้นมีขนาดเล็กมาก ทรงกลมผิวเรียบอมแดงเล็กน้อย สูงเพียงไม่กี่เซนติเมตร ออกใบเป็นลักษณะทรงพุ่ม มีดอกสีขาวอมม่วง และสีแดงอมม่วงซึ่งเป็นดอกที่โตเต็มวัย ผักแพวจะชอบขึ้นในดินชุ่มชื้นและอุดมสมบูรณ์

วิธีการปลูกหรือขยายพันธุ์ผักแพวสามารถทำได้ถึง 3 วิธี คือการปักชำต้น และการขยายพันธุ์จากเหง้าที่อยู่ในส่วนราก รวมทั้งการหว่านเมล็ด แต่การปลูกผักแพวนั้นจะไม่ค่อยนิยมการหว่านเมล็ดเพราะเมล็ดของผักจะแก่เร็ว วิธีที่นิยมคือ การปักชำต้นและการขยายเหง้า โดยวิธีการปักชำลำต้นเริ่มจากการนำผักแพวที่ตัดจากต้นพันธุ์มาแช่ไว้ในน้ำให้ระดับน้ำสูงถึงลำต้นผักที่ข้อ2 และให้แช่ไว้เพียง 2-3 คืนเพื่อกระตุ้นให้ต้นผักแพวงอกรากได้ไวขึ้น จากนั้นก็ให้เตรียมพรวนดินไว้โดยให้กำจัดวัชพืชออกจากดินด้วยการตากแดดไว้ประมาณ 7 วัน ดินที่ใช้ปลูกจะเป็นดินร่วนหรือดินที่ให้ความชุ่มชื้นก็ได้ครับ จากนั้นก็ขุดหลุมเพื่อจะปักชำต้นให้มีระยะห่างระหว่างต้นเพียง 10-15 เซนติเมตร แต่ถ้าหากเป็นการย้ายเหง้าจากรากของต้นพันธุ์มาปลูกลงดินแล้วแนะนำให้เว้นระยะห่างระหว่างต้น 5-10 เซนติเมตรก็เพียงพอแล้วล่ะครับ

การดูแลผักแพวเพียงแต่ให้รดน้ำวันละ 2 ครั้งเช้าเย็นและบำรุงต้นผักด้วยปุ๋ยคอก ก็เพียงพอแล้วครับจากนั้นก็รอเวลาให้ต้นผักแพวถึงเวลาเก็บเกี่ยว เพียงแค่ 1 เดือนก็สามารถเห็นรากที่งอกจากต้นได้แล้ว และจะถึงเวลาเก็บเกี่ยวยอดผักไปรับประทานหรือขายก็ต่อเมื่อผักแพวงอกใบเป็นพุ่มตามลำต้น ประมาณ 3-4 เดือนเป็นต้นไป วิธีเก็บเกี่ยวก็สามารถเด็ดหรือใช้กรรไกรตัดได้เลยครับ แต่จะต้องตัดแต่ส่วนยอดโดยเว้นลำต้นไว้เพื่อให้แตกใบใหม่และจะได้เก็บเกี่ยวในครั้งต่อไปอีกครับ ซึ่งส่วนใหญ่เราจะปลูกผสมผสานกับพืชผักสวนครัวอื่นๆ เช่น สาระแหน่ เป็นต้นครับ แล้วจับมัดรวมขายเป็นแพ็คคู่ไปเลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook