สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ผักไชยา ผักชูรสที่กำลังมาแรง

ผักไชยา เป็นผักที่เพิ่มความเอร็ดอร่อยให้แก่อาหารทุกเมนูในบ้าน บางคนจะเรียกว่า คะน้าเม็กซิกัน หรือ มะละกอกินใบ ซึ่งมีประโยชน์ในการรักษาโรคได้หลายชนิด และก็มีสารอาหารครบถ้วน ส่วนที่ใช้ประกอบอาหารก็จะเป็นส่วนยอด ที่มีลักษณะเหมือนต้นมันสำปะหลัง แต่ดูดีๆก็เหมือนใบมะละกอ เขาถึงเรียกว่ามะละกอกินใบ เป็นพืชที่ปลูกง่าย ในหน้าฝนน่าจะแผ่แตกยอด ยิ่งตัดแต่งยิ่งดี

ผักไชยาปลูกง่ายโตเร็ว ไม่ค่อยมีแมลงรบกวนถือว่าเป็นผักที่ปลอดสารเคมีจริงๆ ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการปักชำกิ่ง ผักไชยาเป็นไม้พุ่มอายุหลายปีสูง 2-6 เมตร ผักไชยามีรสชาติหวานเฉพาะตัว ไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ก้านที่ติดกับยอดอ่อนมีความกรอบทำให้รสชาติอาหารอร่อยมากขึ้น และเหตุผลที่เรียกว่าผักผงชูรสก็เพราะว่าผักไชยามีรสหวานเฉพาะตัว โดยสารธรรมชาติรสคล้ายผงชูรสนั้นเองครับ เมื่อนำมาประกอบอาหารจะทำให้อาหารมีรสกลมกล่อมขายใส่ผงชูรสลงไป

สมุนไพรผักไชยา เป็นทั้งผัก เป็นทั้งยาสมุนไพร มีการวิจัยออกมาแล้วว่าผักไชยามีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการหมุนเวียนโลหิต และช่วยย่อยอาหารได้ดี ใครที่เป็นโรคริดสีดวงนะครับผมรับประทานผักชนิดนี้เข้าไปก็จะทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นและช่วยในการย่อยอาหารด้วยนะครับ และก็ยังมีการวิจัยพบว่าช่วยในการมองเห็น โดยเอายอดอ่อนไปรับประทานหรือลวกจิ้มกินกับน้ำพริกหรือจะมาผัดใส่กับเนื้อสัตว์ เพราะในผักไชยามีสารตัวหนึ่งที่ช่วยในการมองเห็นเหมือนผักบุ้ง และยังรักษาโรคหอบหืดและยังช่วยลดคลอเลสเตอรอล ลดน้ำหนัก ป้องกันอาการไอ ลดการสะสมการติดเชื้อในปอด ป้องกันโรคโลหิตจาง บรรเทาโรคไขข้ออักเสบ บำรุงสมอง ช่วยลดไตเสื่อมและล้างสารพิษตกค้างที่อยู่ในตับได้ด้วยนะครับ

การนำไปใช้ประโยชน์ ก็คือนำไปประกอบอาหาร ประเภท ต้มผัดแกงทอด ห้ามกินดิบนะครับ ต้องปรุงให้สุกก่อนเท่านั้น ทำทานทุกวัน เป็นผักทางเลือกของผู้ป่วยได้เลย การนำมาปรุงอาหารก็ใช้ส่วนยอด แล้วนำมาปอกเปลือกบริเวณก้านออก เนื้อข้างในที่ปอกแล้วจะเหมือนการยอดคะน้าเลยทีเดียว  นำไปผัดใส่ไข่ ผัดน้ำมันหอย ผัดใส่ไข่เค็ม ทำราดหน้า ผัดซีอิ๊ว หรือลวกจิ้มน้ำพริกก็ได้เลยครับ และยังมีการนำใบไชยาไปตากแห้งหรือนำมาคั่วจนแห้งกรอบแล้วบดให้ละเอียดเป็นผงไว้ใส่ในเมนูอาหารต่างๆเพื่อให้รสชาติอาหารที่เราปรุงมีรสกลมกล่อมอร่อยแทนผงชูรสได้เลย จนมีบริษัทบางบริษัทที่รับซื้อใบผักไชยาและไปบดทำเป็นผงโรยใส่อาหารหรือมาประกอบอาหารหรือไปทำเป็นยาแคปซูลและขายแพงมากนะครับ

รู้สรรพคุณนะครับผมทุกอย่างที่เป็นยาสมุนไพรนะครับจะมีทั้งคุณและโทษนะครับผมถ้าใช้ไม่เป็นก็จะเป็นโทษนะครับผมอาจจะเป็นพิษได้นะครับผมต้นไชยานี้เขาบอกว่านะครับมีพิษนะครับข้อควรระวังนะครับมีพิษก็หมายความว่าไม่ใช่พิษร้ายแรงนะครับ เป็นพิษอ่อนๆ คือเป็นข้อที่ควรระวัง คือเวลาที่ยางผักไชยาโดนผิวหนังแล้วเราจะคันๆ นะ ถ้าจะนำไปประกอบอาหารข้อควรระวังคือห้ามต้มใส่ภาชนะอลูมิเนียมเพราะอาจทำให้น้ำต้มเป็นพิษและก่อให้เกิดอาการท้องร่วงนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook