สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มดแดง รู้จักมดแดงและวิธีเก็บไข่มดแดง

หากมองหาสัตว์ที่พบเจอได้ง่ายโดยทั่วไปและหลายคนคงคาดไม่ถึงว่าสัตว์พวกนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับเราได้ สัตว์ที่พูดถึงอยู่นี้ก็คือ มดแดงครับ มดแดงเป็นสัตว์ที่พบเจอได้ในทุกพื้นที่และทุกสภาพอากาศ เพียงแค่วางขนมหรืออาหารตั้งไว้บนพื้นก็อาจจะเจอมดแดงตัวน้อยเดินหน้ากันเข้ามาทักทายอย่างไม่ขาดสายแน่นอนและหากเพื่อนๆ เกษตรกรสังเกตก็จะเห็นว่ามดแดงนั้นจะชอบอยู่กันเป็นฝูง เพราะมดมันเป็นสัตว์สังคม และเพื่อที่จะปกป้องตัวเองจากศัตรูที่อยู่ท่ามกลางโลกภายนอกด้วยแล้วการอยู่รวมกันถือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์พวกมันมากยิ่งขึ้นครับ เพื่อที่จะช่วยในเรื่องของการหาอาหาร หรือ เลี้ยงดูประชากรมดด้วยกันเองเรียกได้ว่าเป็นสัตว์ที่มาพร้อมกับความสามัคคีเลยครับ

มดแดง เป็นสัตว์ที่มีลำตัวสีแดง บางตัวอาจมีสีออกน้ำตาล ชอบอยู่อาศัยกันตามบ้านเรือน พื้นดิน หรือตามต้นไม้สูงต่างๆ โดยมดแดงนั้นจะแบ่งหน้าที่กันทำงาน ซึ่งเราเองไม่อาจจะสังเกตได้จากลักษณะภายนอกว่ามดแดงตัวไหนเป็นมดพยาบาลรักษาดูแลมดตัวอื่น หรือมดทหารที่ต่อสู้กับศัตรูต่างๆ หรือมดรังที่กักตุนอาหารไว้ในรัง เพียงแต่สังเกตดูจากพฤติกรรมของมดแดงแต่ล่ะตัวได้เพียงเท่านั้นครับ

ภายในรังของมดแดงนั้นไม่ได้มีแต่มดที่มีหน้าที่แตกต่างกันเพียงเท่านั้นนะครับ แต่ยังมีมดที่เป็นแม่เป้งหรือนางพญาโดยจะมีหน้าที่วางไข่และกำหนดทิศทางการหาสถานที่อยู่อาศัยต่างๆ ลักษณะภายนอกนั้นก็จะแตกต่างจากมดตัวอื่นอย่างชัดเจน เพราะเป็นมดที่ตัวใหญ่กว่ามดตัวอื่นแถมยังมีปีกอีกด้วยครับ

เมื่อนางพญาคัดเลือกสถานที่ที่อุดมสมบูรณ์แล้วก็จะทำการสร้างรังขึ้น โดยมดนั้นจะใช้น้ำลายในการสร้างรังเพื่อทำให้ใบไม้เชื่อมยึดติดกัน เมื่อปล่อยไว้ก็จะมีลักษณะเป็นใยสีขาวอ่อนนุ่มหากสร้างรังเสร็จแล้วนางพญาก็จะทำการวางไข่ใหม่ขึ้น หากมีการย้ายรังแล้วมดตัวอื่นๆ ก็จะขนไข่นางพญาจากรังเก่าออกมาจากรังเดิมด้วย

ประโยชน์ของมดแดงนั้นมีหลากหลายครับไม่ว่าจะเป็นการช่วยปราบศัตรูพืชแมลงรบกวนต่างๆ ที่ทำให้ผลผลิตของเราผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรนั้นมีปัญหา ไม่เพียงเท่านี้ครับยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเพื่อนๆ เกษตรกรได้โดยการนำไข่มดแดงมาทำเงินด้วยการนำมาบริโภคเป็นอาหารได้อีกด้วยครับ

โดยวิธีการนำไข่มดแดงมาบริโภคหรือค้าขายนั้นก็ไม่ยากครับ เพียงแค่นำกระสอบมาผูกติดไว้กับไม้ไผ่ โดยไม้ไผ่นั้นจะต้องมีความยาวที่เหมาะสมเพื่อกันไม่ให้มดจากรังทำร้ายเราได้  และพยายามเปิดกระสอบให้อยู่ในลักษณะที่จะรอรับไข่มดแดงได้ครับ จากนั้นก็ใช้ปลายกระสอบแหย่ไปที่รังมด เมื่อได้ไข่มดแดงแล้วก็นำถาดใส่แป้งหรือถังน้ำที่เตรียมไว้มาใส่ หากใส่ไว้ในแป้งจะทำให้มดแดงนั้นหนีไปแล้วมีโอกาสเพิ่มการขยายรังได้มากยิ่งขึ้นครับ แต่ถ้าใช้วิธีการใส่ลงไปในน้ำก็จะทำให้มดแดงตายและลดจำนวนประชากรลงได้ครับแนะนำวิธีใส่ลงไปในแป้งจะดีกว่าครับ โดยวิธีนี้ยังป้องกันไม่ให้ไข่มดแดงแตกได้อีกด้วยครับ แค่นี้เรา็สร้างรายได้จากมดแดงได้แล้วครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook