สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะนาวตาฮิติ ฉ่ำน้ำ ผลโต

มะนาวตาฮิติ มะนาวฉ่ำน้ำ ผลโต ไม่มีเมล็ด มีความทนทานต่อโรคสูง ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าสารเคมี ปลูกได้เกือบตลอดปี โตไว ให้ผลผลิตเยอะ รสเปรี้ยว มีกลิ่นหอมของเปลือกที่มีเอกลักษณ์ และที่สำคัญคือมีตลาดต่างประเทศรองรับผลผลิตอีกมาก อายุการเก็บรักษาผลสดสามารถเก็บได้นานนับเดือน ทำให้สามารถขนส่งไปยังต่างทวีปได้ ผลสดของมะนาวชนิดนี้นอกจากคั้นน้ำแล้วยังสามารถขูดเอาเปลือกผลมาใช้ประโยชน์เป็นผิวส้มมะนาวใช้สำหรับทำอาหารคาวหวานได้หลายเมนู เชื่อกันว่ามะนาวชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในอินเดียตอนเหนือและเมียนมาร์ ปัจจุบันมีการปลูกในเขตร้อนและในพื้นที่กึ่งเขตร้อนอบอุ่น รวมทั้งประเทศไทย ชอบแดดจ้า รับแสงแดดทั้งวันจะทำให้ต้นพืชเติบโตและให้ผลผลิตดี และยังเป็นพืชที่ทนความแห้งแล้งได้ดีอีกด้วย

ว่ากันว่า มะนาวถือว่าเป็นไม้ผลที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์กันแทบทุกครัวเรือนในประเทศที่อยู่ในเขตร้อน ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นส่วนประกอบของเครื่องดื่มต่างๆ ใช้สำหรับแต่งกลิ่นแต่งรสอาหาร และส่วนต่างๆ ของต้นมะนาวนี้ยังถูกนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรด้วย ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม เราพบว่าน้ำมันหอมระเหยจากมะนาวถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มน้ำผลไม้บรรจุขวดหลากหลายชนิด เครื่องปรุงรส  แยมทาปาด มะนาวดอง ซอส ของหวาน เบเกอรี่ รวมไปถึงเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางและยาต่างๆ

มะนาวตาฮิติเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก พุ่มหนาแน่น แตกกิ่งไม่สม่ำเสมอ ลำต้นสูงประมาณ 5 เมตร กิ่งก้านมีหนามสั้นแข็งและแหลมคม กิ่งมักทอดตัวโค้งลงสู่ดิน ใบเรียงสลับ รูปรีหรือรูปไข่กลับ ขนาด 4-8 x 2-5 เซนติเมตร ขอบใบ ก้านใบมีปีกแคบ แผ่นใบเรียบ มันวาว ช่อดอกออกตามซอกใบ ช่อดอกสั้น ปรกอบด้วยดอกย่อยราว 7-10 ดอก เป็นดอกเล็กสีขาว กลีบเลี้ยงรูปถ้วยห้อยย้อยเป็นตุ้ม ให้ผลเป็นผลกลมถึงผลรีรูปไข่ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3-6 เซนติเมตร เปลือกบางมาก ต่อมน้ำมันหนาแน่นมาก มีกลิ่นหอม ผลขนาด 200-250 กรัม ผลอ่อนมีเปลือกสีเขียวและกลายเป็นสีเหลืองเมื่อแก่

โดยทั่วไปเรามักจะหาซื้อกิ่งพันธุ์จากแหล่งที่เชื่อถือได้มาปลูกในดินที่มีการคลุกเคล้าไว้กับปุ๋ยคอกอย่างดีแล้ว โดยเว้นระยะประมาณ 4 เมตร ดินที่ปลูกควรเป็นดินที่ระบายน้ำได้ดี เช่น ดินร่วนปนทราย เป็นต้น เมื่อปลูกแล้วให้นำน้ำที่ผสมปุ๋ยคอกหรือน้ำจากบ่อปฏิกูลจากการเลี้ยงหมูมารดวันละ 2 รอบ สลับกับการรดน้ำทั่วไปและใส่ปุ๋ยคอกตากแห้งอย่างสม่ำเสมอ และควรตัดแต่งกิ่งเพื่อให้มะนาวติดดอกออกผลได้ดกขึ้น

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook