สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะระ หรือมะระจีน ปลูกไว้ได้ประโยชน์

มะระ หรือที่หลายคนอาจจะเรียกว่ามะระจีน เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศที่อยู่ในเขตร้อนทั่วไป โดยจะพบว่ามีการปลูกไว้เพื่อบริโภคในแถบเอเชีย ยกตัวอย่างเช่น ประเทศอินเดีย ประเทศจีน ประเทศเมียนม่าร์ ประเทศเวียดนามและประเทศไทย ซึ่งในบ้านเรานั้นนิยมนำมาประกอบอาหารและรับประทานสด ทั้งนำมารับประทานร่วมกับก๋วยเตี๋ยวไก่ น้ำพริก และนำมาทำเมนูมะระผัดไข่และตุ๋นมะระ เป็นต้น นอกจากเป็นอาหารอันโอชะแล้ว ส่วนต่างๆ ของมะระจีนยังมีสรรพคุณที่หมอพื้นบ้านได้นำมาใช้ประโยชน์ในการรักษา เช่น รากจากต้นมะระ หรือมะระจีน ใช้เพื่อบำรุงธาตุ แก้ริดสีดวงทวาร ขับพิษ  เถา ช่วยกระตุ้นให้รับประทานได้มากขึ้น บำรุงน้ำดี แก้ท้องผูก ใบมะระ ใช้ลดกรด บรรเทาไข้ ดอกใช้เพื่อบรรเทาอาการเป็นบิด ผลมะระช่วยบำรุงน้ำดีและขับพยาธิ เป็นต้น

ลักษณะทั่วไปของมะระ หรือมะระจีน จะมีลำต้นเป็นเถาสีเขียว ลำต้นยาวเป็นทรงเหลี่ยม มีขนบางๆ ตลอดบริเวณลำต้น มือเกี่ยวจะเกิดขึ้นที่ใต้ข้อต่อบริเวณใต้ใบ เพื่อเกาะยึดวัสดุเพื่อเจริญต่อไป ลักษณะใบจะกลม มีแฉกลึก  แฉก ใบไม่เรียบ มีก้านใบเห็นได้ชัด ระบบรากนั้นจะมีรากแก้วที่กลมแตกแขนงออกเป็นรากแขนงและรากฝอยจำนวนมาก แผ่กระจายไปทั่ว มือเกาะเจริญนั้นมีขนาดเล็ก แต่ละข้อจะมีมือเกาะ 1 เส้น ยอดของมือเกาะจะโค้งงอเพื่อเกาะยึดวัสดุเพื่อเจริญขึ้นไปตามแนวตั้ง แตกดอกสีเหลืองเป็นทรงคล้ายระฆังจากบริเวณง่ามใบ ผลมะระจะมีสีเขียวอ่อน และเปลี่ยนเป็นสีเขียวจางๆ จนกลายเป็นสีแดงเมื่อสุกเต็มที่ ลักษณะผลยาว เนื้อหนา ผิวไม่เรียบ มีร่องเว้าเป็นแนวยาวตลอดทั้งผล ผลที่นำมารับประทานและนำมาประกอบอาหารจะเป็นผลดิบเท่านั้น ตรงกลางผลจะมีเมล็ดแบนๆ จำนวนมาก รสชาติของเนื้อในผลจะมีรสชาติขม แต่จะขมมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ต่างๆ

มะระ หรือมะระจีน เป็นพืชที่มีอายุ 1 ปี สามารถเติบโตได้ดีในดินที่อุดมสมบูรณ์และอยู่ในทำเลที่รับแดดได้เต็มที่ โดยให้ทำการไถพรวนดินและพลิกดินตากแดดไว้ราว 1-2 สัปดาห์ เว้นระยะห่างระหว่างแถวของแปลงปลูกประมาณ 1.5 เมตร ผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกเก่าเข้ากับดินและตากดินไว้ราว 3 วัน แล้วจึงนำต้นกล้าที่มีอายุราว 2-3สัปดาห์ที่มีแตกใบแล้วประมาณ 5-6 ใบ มาลงปลูก เว้นระยะระหว่างหลุม 2 เมตร แล้วรดน้ำให้ชุ่ม หากปลูกด้วยการใช้เมล็ดแนะนำให้หยอดเมล็ด 2 เมล็ดต่อหลุม เมื่อต้นมะระเริ่มงอกให้คัดต้นที่อ่อนแอออกเหลือไว้แต่ต้นที่แข็งแรงหลุมละ 1 ต้น หมั่นรดน้ำพอชุ่มทุกวัน รอจนผลมะระมีสีเขียวจึงเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook