สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ลูกพลับ ผลไม้รสหวาน

ลูกพลับ ผลไม้รับประทานได้ ซึ่งเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของประเทศในแถบตะวันออกของโลก เป็นพืชในวงศ์ Ebenaceae หรือวงศ์มะพลับ โดยประเทศผู้ผลิตลูกพลับรายใหญ่ของโลกคือประเทศจีนที่ผลิตได้มากกว่าร้อยละ 75 ของซัพพลายทั้งโลก ลูกพลับพันธุ์ Diospyros kaki จัดว่าเป็นพันธุ์เชิงการค้าที่ได้รับความนิยมในการบริโภคมากที่สุดในโลก เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ประเทศอินเดียในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอินโดจีน ตอนเหนือ โดยพบในประเทศจีนมานานมากกว่าพันปี ก่อนที่จะกระจายพันธุ์เข้าไปยังประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีตามลำดับ จนทั้งประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีได้กลายเป็นประเทศผู้ผลิตพลับที่ได้รับความนิยมของตลาดโลกเช่นกัน

ลูกพลับ ในประเทศจีนจะเรียกชื่อว่า shi (柿) ในภาษาจีน ส่วนในประเทศญี่ปุ่นจะเรียกว่า kaki (柿) และgam (감) ในภาษาเกาหลี ส่วนในประเทศเนปาลจะรู้จักกันในชื่อฮาลูวาเบด (हलुवाबेद) และเริ่มกระจายไปยังยุโรปตอนใต้และรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาในช่วง ค.ศ.1800  กลายเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

เนื้อผลของลูกพลับบางพันธุ์จะมีรสหวานเมื่อสุก เนื้อนุ่มกรอบ มีเส้นใยละเอียด บางพันธุ์สามารถเลือกรับประทานได้ตั้งแต่ยังไม่สุกจัด หากนิยมชมชอบความกรอบของเนื้อผล แต่หากรับประทานเนื้อผลที่หวานฉ่ำควรต้องทิ้งระยะหลังเก็บเกี่ยวเล็กน้อย แต่สำหรับพันธุ์ฝาดอย่างพันธุ์ฮาจิยะนั้น ผลที่ยังไม่สุกจัดจะมีรสชาติเฝื่อนและฝาด ดังนั้นควรต้องรอให้ผลสุกได้ที่จึงเหมาะแก่การนำไปรับประทานได้

ลูกพลับที่ผลิตในเชิงการค้าจะถูกแบ่งออกเป็นพันธุ์หวานและพันธุ์ฝาด โดยพันธุ์ฝาดอย่างพันธุ์ฮาจิยะ ผลพลับจะมีลักษณะเว้าคล้ายรูปหัวใจ เป็นผลไม้ที่มีสารแทนนินสูง หากจะกระตุ้นให้สารแทนนินถูกกำจัดออกไปจะต้องใช้กระดาษห่อผล หรืออาจจะนำไปแปรรูป ส่วนลูกพลับพันธุ์หวานนั้น คือผลที่มีความฝาดน้อยกว่าพันธุ์แรก สามารถขจัดแทนนินได้เร็วกว่าจึงทำให้มีความฝาดน้อยกว่าและสามารถรับประทานผลที่ยังไม่สุกจัดได้โดยไม่รู้สึกถึงความฝาด อย่างไรก็ตามช่วงก่อนสุกลูกพลับพันธุ์นี้ก็มักจะมีรสฝาดเช่นกัน

การรับประทานลูกพลับสดนั้น ในประเทศไทยเรานิยมปอกเปลือกก่อนรับประทาน แม้ว่าเปลือกจะรับประทานได้ก็ตาม ส่วนในต่างประเทศจะนิยมนำลูกพลับมาผ่าครึ่งแล้วใช้ช้อนตักเนื้อผลที่สุกอย่างพอเหมาะรับประทานคล้ายผลอะโวคาโด ส่วนผลที่ได้รับการแปรรูปเป็นพลับอบแห้งแล้วสามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารประเภทขนมอบต่างๆ เช่น พาย เค้ก และพุดดิ่ง หรือนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ทำเป็นชา น้ำส้มสายชู เป็นต้น

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook