สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

แปะเชียง ชีวภัณฑ์ใกล้ตัว

แปะเชียง เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเอเชีย เพราะมีภูมิอากาศอุ่น เจริญเติบโตในบริเวณที่อยู่ใกล้กับโคลน หรือบริเวณแหล่งน้ำต่าง ๆ เช่น ห้วย หนอง คลอง บึง เป็นไม้ล้มลุกเนื้ออ่อนที่มีลำต้นใต้ดินเรียกว่าเหง้า เจริญตามยาวขนานกับผิวดินเป็นเส้นกลมหนา มีน้ำมันระเหยส่งกลิ่นหอม ลักษณะใบแปะเชียงเป็นเส้นตรงปลายแหลม ใบยาว สูงประมาณ 2 เมตร ไม่มีก้านใบ ผลิดอกเป็นช่อทรงกระบอกเรียวหนาแน่นสีเหลืองแกมเขียว ออกผลสุกเป็นสีแดง สามารถขยายพันธุ์ตามธรรมชาติตามริมห้วย ริมธาร ในพื้นที่จังหวัดที่อยู่เหนือความสูงจากนน้ำทะเลมากกว่า 1,200 เมตร ในต่างประเทศสามารถพบได้ใน ศรีลังกา อินเดีย สิกขิม นิวกินีและอินโดนีเชีย

สรรพคุณตมตำราแผนโบราณนั้นนำส่วนของเหง้ามาใช้เป็นยาขับลม แก้ปวดท้อง ท้องเสีย แน่นท้อง บรรเทาอาการลักปิดลักเปิด แก้โรคบิดไอ ปวดข้อ บำรุงธาตุ ส่วนของรากใช้แก้โรคในช่องปาก ทั้งแก้ปวดฟัน แห้เจ็บคอและหลอดลมอักเสบ น้ำมันจากลำต้นแปะเชียง นำมาใช้เพื่อแก้อาการลมชัก และใบนำมาตำและประคบกระหม่อมเด็กจะช่วยแก้หวัดคัดจมูกได้ ในเชิงการเกษตรนั้นเริ่มมีการนำแปะเชียงมาใช้เป็นสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชในแถบยุโรปมาช้านาน โดยนิยมนำไปใช้เป็นสารไล่แมลง และหากนำมาคลุกกับเมล็ดธัญพืชจะสามารถป้องกันไม่ให้มอดมาก่อกวนได้

บ้านเราได้มีการนำแปะเชียงมาใช้ป้องกันโรคในพืช โดยนำเหง้าแปะเชียงและขมิ้นอย่างละ 0.5 กิโลกรัมมาบดให้ละเอียดผสมเข้าด้วยกันแล้วเติมน้ำ 20 ลิตร หมักทิ้งไว้ 2 วันแล้วจึงกรองเอากากสมุนไพรออก แล้วใช้เฉพาะน้ำที่หมักได้นำไปฉีดพ่นเพื่อกำจัดเพลี้ยอ่อนและหนอนกระทู้ในมะม่วง เพื่อป้องกันโรคแอนแทรกโนสที่ก่อกวนมะม่วงให้ผิวมีจุดสีดำด่างขายไม่ได้ราคา หรือบางสูตรจะใช้เหง้าแปะเชียงและขมิ้นชันทุบให้แตกและนำไปต้มรวมกันใช้เวลา 30 นาที ในน้ำ 1 ลิตร ปล่อยให้น้ำเย็นลงแล้วผสมน้ำสบู่เหลวลงไป แล้วนำไปผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร ฉีดพ่นไล่ด้วงหมัดกระโดดได้ด้วย

สมุนไพรแปะเชียง มีฤทธิ์เป็นสารไล่แมลง ลดความสามารในการกินอาหารของแมลงลงได้ ยับยั้งการขยายพันธุ์ของแมลงและยับยั้งการลอกคราบของหนอนทำให้หนอนตาย เป็นสารธรรมชาติที่ช่วยให้เพื่อนๆ เกษตรสามารถกำจัดศัตรูพืชได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมี ซึ่งจะทำให้เราค่อยๆ พัฒนาพืชผลของเราเข้าสู่วิถีเกษตรอินทรีย์ทีละน้อย และที่สำคัญคือการที่เราใช้ชีวภัณฑ์ที่ผลิตได้เองนี้มากำจัดศัตรูพืช จะป้องกันไม่ให้แมลงเหล่านั้นดื้อยา และยังไม่เกิดสารพิษตกค้างในฟาร์มของเราและไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเราเองอีกด้วยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook