สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

สร้อยอินทนิล แผงฟอกอากาศธรรมชาติ

ในช่วงประมาณ 1-2 ปี ที่ผ่านมาชื่อของต้นไม้อย่างสร้อยอินทนิล กลายเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น และเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ที่คนในเมืองใหญ่มักจะไปหาซื้อมาปลูกเอาไว้ในบ้านเรือนของตัวเอง ทั้งบ้านที่มีพื้นที่จัดสวน หรือแม้แต่ในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ระเบียงเพียงเล็กน้อย  ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะมีผลการวิจัยที่น่าเชื่อถือว่า ต้นสร้อยอินทนิล เป็นไม้เลื้อยที่มีคุณสมบัติที่ดีในอันดับต้นๆ ในการช่วยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 หากปลูกเลี้ยงไว้จนเติบโตมีกิ่งก้านใบหนาแน่น จะช่วยเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ คอยดูดซับฝุ่นละอองขนาดเล็กต่างๆ ที่ก่อมลพิษทางอากาศได้

นอกจากนี้ สร้อยอินทนิลยังเป็นไม้ประดับที่มีดอกและใบที่สวยงามเป็นสร้อยระย้า คอยอวดโฉมให้ชมกันได้ตลอดทั้งปี และยังสามารถเลี้ยงควบคุมทิศทางหรือคุมรูปทรงให้เติบโตไปตามที่เราต้องการก็ได้ จะเลี้ยงในแนวตั้งให้เป็นคล้ายกำแพง หรือม่านกันฝุ่นที่มากับลม  หรือจะเลี้ยงให้เถาใบเลื้อยปกคลุมเป็นซุ้มกันแดดสร้างความร่มรื่นเพื่อนั่งพักผ่อนหย่อนใจก็ได้ และที่สำคัญก็คือคุณสมบัติที่ผิวของใบสร้อยอินทนิลที่มีขนที่สากแข็ง ระคายมือ ซึ่งสิ่งนี้คือคุณสมบัติที่ดีในการช่วยดูดซับ หรือกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กต่างๆ ให้ติดอยู่ที่ใบ รวมไปถึงทรงพุ่มของกิ่งก้านใบที่ออกซ้อนกันอย่างหนาแน่น และคายก๊าซออกซิเจน ออกมาในเวลากลางวัน จึงเปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศชั้นดี ที่ธรรมชาติมอบให้

ต้นสร้อยอินทนิล เป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็ง ขนาดกลาง สามารถเลื้อยพาดพันไปได้ยาว 15-20 เมตร มีลำต้นเป็นเถากลม เปลือกสีน้ำตาล เถาอ่อนเปลือกเรียบสีเขียว ใบสร้อยอินทนิล เป็นใบเดี่ยว ออกเรียงตรงข้ามกัน ใบดูคล้ายรูปหัวใจ แต่ขอบใบจะมีรอยหยักเป็นแฉก ๆ แผ่นใบหนา ผิวใบด้านบนมีขนสาก ระคายมือ ส่วนท้องใบผิวเกลี้ยง กิ่ง ก้าน และใบ แตกแขนง ซ้อนกันอยู่อย่างหนาแน่น ในส่วนของดอกสร้อยอินทนิล จะออกดอกเป็นช่ออยู่ตามซอกใบ ก้านช่อดอกยาวห้อยเป็นระย้าลงมา ดอกเป็นสีม่วงอ่อนปนสีฟ้า ดอกเป็นทรงกรวย มี 5 กลีบ ภายในดอกมีเกสร 4 อัน ผลของสร้อยอินทนิลเป็นผลแห้งรูปทรงกลม แต่ปลายสอบแหลมดูคล้ายปากนก ผลอ่อนเป็นสีเขียว ผลแก่เป็นสีน้ำตาลดำ

สร้อยอินทนิล ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด แต่ที่นิยมมากกว่าคือการตอนกิ่งหรือการปักชำเถาแบบทั่วๆ ไปเพราะเติบโตได้เร็วกว่าการปลูกโดยเมล็ด สามารถปลูกได้ในดินทั่วไป เติบโตได้เร็ว ชอบความชื้นปานกลาง และชอบรับแสงแดดแบบเต็มวัน สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรที่มีเวลาว่าง ผมขอแนะนำให้หามาปลูกไว้ที่บ้าน รวมไปถึงเพาะต้นกล้าพันธุ์ขายทางออนไลน์ก็ได้ เพราะสร้อยอินทนิลเป็นไม้ประดับสวยงาม มีประโยชน์มาก  มีอนาคตไกล เพราะสภาวะแวดล้อมของเราจะเกิดมลพิษได้เสมอ ดังนั้นเราต้องปกป้องตัวเองด้วยสิ่งที่อยู่คู่กับธรรมชาติมาตั้งแต่แรก นั่นก็คือต้นไม้นั่นเองครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook