สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

โคเนื้อสัตว์เศรษฐกิจ

โคเนื้อ นับว่าเป็นสัตว์ที่สร้างรายได้เข้าประเทศไทยได้อย่างมหาศาล นอกจากการเลี้ยงโคจะสามารถเลี้ยงไว้ใช้งานได้แล้ว ยังเลี้ยงไว้ขุนเพื่อนำเนื้อโคไปขายได้อีกด้วย ซึ่งสามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารได้อีกมากมาย และยังเป็นที่นิยมในชาติตะวันตก รวมทั้งชาติตะวันออกบางประเทศ โดยโคเนื้อที่นิยมเลี้ยงกันในประเทศไทยนั้นมีไม่กี่ประเภท แม้จะมีโคเนื้อพันธุ์พื้นเมืองในประเทศอยู่บ้างแล้ว แต่เพื่อการดัดแปลงพันธุ์โคเนื้อที่ดีขึ้น ทำให้มีการนำพันธุ์โคเนื้อจากต่างประเทศมาผสมกับพันธุ์พื้นเมือง หรือมีการผสมน้ำเชื้อและฉีดเข้าไปในตัวเมียเพื่อให้ตัวเมียตั้งครรภ์ แต่ทั้งนี้แล้วการนำโคพันธุ์ต่างประเทศ เช่น โคพันธุ์ชาร์โลเลส์ ที่มีแหล่งกำเนิดมาจากตอนกลางของประเทศฝรั่งเศส หรือ พันธุ์แองกัสที่มาจากยุโรป หากนำมาผสมกับพันธุ์พื้นเมืองของไทยโดยตรงอาจทำให้แม่พันธุ์คลอดลูกได้ยากครับ จึงมีเพื่อนๆ เกษตรกรบางกลุ่มเกิดการคิดค้นวิธีการผสมเทียมหรือดัดแปลงพันธุ์โดยวิธีอื่นขึ้น

โคเนื้อพันธุ์พื้นเมืองในประเทศไทยนั้น มีทั้งหมด 4 ประเภท ประเภทแรกคือโคพื้นเมืองอีสาน จะมีลักษณะลำตัวเล็กกะทัดรัด ขาสั้นเรียว มีทั้งสีแดง สีน้ำตาลและสีดำ สีขาว มีหน้าผากแคบ  โหนกเล็ก ไม่ค่อยเห็นโหนกบริเวณหลัง แต่จะมีเหนียงที่คอด้วย ส่วนในประเภทที่ 2 นั้นคือโคขาวลำพูน มีลักษณะเด่นชัด คือ ในบางตัวจะมีลำตัวสีขาว บริเวณกีบเท้าจะมีสีน้ำตาลอมส้ม และ จมูกจะมีสีชมพูอมส้มเช่นกัน มีโหนกและมีลำตัวที่สามารถเห็นได้ชัด ส่วนประเภทที่ 3 คือ โคพื้นเมืองภาคใต้หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โคชน โดยเพื่อนๆ ในภาคใต้จะนิยมนำวัวประเภทนี้มาใช้ในการละเล่นพนันชนกันจึงเรียกชื่อว่า โคชน โดยมีลักษณะเด่นคือมีเขาขนาดใหญ่กว่าโคพื้นเมืองพันธุ์อื่น พบเจอได้หลายสีเช่นเดียวกับโคพันธุ์อื่น มีโหนกที่เห็นได้ชัด และมีเหนียงคอบาง ประเภทที่ 4  คือ โคลานหรือโคภาคกลาง มีลักษณะตัวเล็ก ไม่หนามาก และมีเขาเล็กมีสีสันมากมายเหมือนกับโคพันธุ์อื่นครับ

โดยการเลี้ยงโคเนื้อนั้น จะต้องมีการจัดการเลี้ยงดูและจัดระบบตั้งแต่ลูกโคเกิด โดยมีการตรวจสุขภาพและติดเบอร์ไว้ที่หูเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบพันธุ์โคเนื้อแต่ละตัว ซึ่งโคเนื้อในประเทศไทยนั้นจะออกลูกได้จำนวนมาก โดยสามารถออกลูกได้ปีละครั้ง การเลี้ยงดูก็ใช้วิธีการเลี้ยงตามธรรมชาติ โคเนื้อส่วนใหญ่จึงมีร่างกายที่แข็งแรงทนต่อสภาพอากาศและโรคภัยต่างๆ มากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีการดัดพันธุ์โคเนื้อ ให้มีเนื้อแน่นและมีน้ำหนักตัวมากยิ่งขึ้น เช่น โคพันธุ์บราห์มัน โคพันธุ์ตาก โคกำแพงสน และโคบินทร์บุรี เป็นต้นครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook