สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ส้มโอ ผลไม้วิตามินซีสูง

ส้มโอ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Pomelo ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจของไทยเรา ด้วยรสชาติที่ถูกปากผู้บริโภค และอุดมไปด้วยวิตามินสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามินซี ตลาดสำคัญในการส่งออกของไทยคือประเทศจีน เพราะชาวจีนมีความเชื่อว่าส้มโอเป็นราชาแห่งผลไม้มงคลที่เป็นสัญลักษณ์ในการอวยพรให้ผู้รับมีสุขภาพดี มั่งคั่ง เฟื่องฟู และมีความสมบูรณ์พูนสุข

จุดเด่นของส้มโอไทยคือเนื้อผลมีความใสแวววาว หากเป็น ส้มโอ ทับทิมสยาม ด้วยแล้ว สีแดงเข้มราวกำมะหยี่ ยิ่งชวนให้ลูกค้าชาวจีนติดตาต้องใจ กวาดซื้อจนขาดตลาดกันเลย ทำให้การปลูกส้มโอทับทิมสยาม สามารถทำรายได้หลักแสนต่อไร่กันเลยครับ ผลิตออกมาเท่าไรก็ไม่พอขายครับ

ราคากิ่งพันธุ์ของส้มโอพันธุ์นี้ถือว่าราคาสูงนะครับ กิ่งละ 200-300 บาทเลย แหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ เขาว่ากันว่าอยู่แถวๆปากพนัง นครศรีธรรมราช ไร่นึงจะปลูกได้ประมาณ 150 ต้น สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ภายในระยะเวลา 2 ปีครับ ให้ผลผลิต 2 รุ่นต่อปี ไร่ละ 30 ตัน ทำรายได้ประมาณ 13,000 ต่อตัน เพื่อนๆ ก็ลองคำนวณนะครับ ว่าจะคืนทุนเร็วแค่ไหน ยิ่งขายปลีกราคาวิ่งไปที่ลูกละหลายร้อย หนึ่งไร่สามารถให้ผลผลิตประมาณ 700 ลูกครับ ถ้าผลส้มโอได้เกรดพรีเมี่ยมสามารถทำราคาได้ถึงผลละ 600 บาทเลยครับ

การปลูก ส้มโอ ต้องปลูกในดินร่วน น้ำไม่ขังแฉะ เพื่อให้รากของต้นส้มโอแข็งแรง เจริญเติบโต และดูดซึมอาหารได้เต็มที่ หากปลูกในที่ดินเหนียวมีน้ำขัง จะทำให้รากเน่า ดังนั้นการเตรียมแปลงปลูกจะต้องยกร่องปรับให้ดินระบายน้ำได้ดี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อรากและการแตกดอกออกผล

สิ่งสำคัญอีกประการคือระบบชลประทาน เพราะน้ำต้องถึง เพื่อให้ต้นส้มโอเติบโตเต็มที่  ดังนั้นต้องวางระบบน้ำ ตั้งแต่การขุดบ่อ การวางท่อ ให้เหมาะสม ซึ่งนับว่าเป็นต้นทุนก้อนไม่น้อยทีเดียวครับ ช่วงแรกต้องรดวันละครึ่งชั่วโมงทุกวัน เวลาเย็นๆ แดดร่ม ส่วนใหญ่ก็ใช้สปริงเกอร์รดนะครับ

การปลูกให้ขุดหลุมลึกระดับเดียวกันกับความสูงของถุงชำกิ่งก็พอ โดยเว้นระยะระหว่างต้นราว 7 เมตร ก่อนนำกิ่งชำลงดิน ต้องนำดินออกจากจากรากกิ่งตอน แล้วล้างรากให้เรียบร้อย แล้ววางรากลงดินที่เตรียมไว้ เพื่อให้รากจากกิ่งแพร่กระจายไปรอบๆ โดยเราต้องมีไม้ปักไว้เพื่อผูกยึดลำต้นให้มั่นคง แล้วจึงค่อยๆ ทยอยกลบดิน แล้วคลุมด้วยฟางอีกชั้น เพื่อรักษาความชุ่มชื้นในดิน

ในช่วง 2 ปีแรก เมื่อส้มโอติดดอก เราต้องทำการเด็ดทิ้ง เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงลำต้นเต็มที่ จนกระทั่งปีที่ 3 จึงจะไว้ดอกเพื่อให้ติดผลราวๆ ปีละ 30 ผล 8เดือนจากระยะเวลาติดดอก เราก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตสร้างรายได้กันแล้วครับและสามารถเก็บได้ยาวถึง 30 ปีเลยทีเดียวครัย

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook