สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หญ้าหนวดแมว สมุนไพรที่มีดอกสวยงาม

หญ้าหนวดแมว สรรพคุณ ไม่ใช่แค่ปลายหนวด อย่างที่รู้กันว่าศูนย์การแพทย์แผนไทยหลายแห่งนำมาเข้าเป็นยาสมุนไพรแผนไทย และแปรรูปเป็นหญ้านวดแมวบรรจุแคปซูล หรือทำเป็นแบบผง หรือชาไว้ใช้ชงดื่มก็ยังได้ สรรพคุณหลักๆ คือใช้เพื่อรักษาโรคนิ่วและโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ ที่มีผลวิจัยว่าช่วยได้จริงครับ ไม่ใช่แค่ปลูกเป็นไม้ประดับริมรั้วบ้านเท่านั้นนะครับ

หญ้าหนวดแมวเป็นพืชต้นเล็กๆ มีความสูงประมาณ 30-80 ซม. ปลูกด้วยวิธีเพาะหรือปักชำก็ได้ ผลิดอกออกมาเป็นช่อเรียงตัวขึ้นไปเป็นชั้นๆ เหมือนกับช่อฉัตร สีของช่อดอกขึ้นอยู่กับพันธุ์ ว่าจะเป็นสีขาวหรือสีฟ้า แทงดอกออกช่อทั้งปี ไม่กี่ยงสภาพอากาศ เหตุผลที่คนเรียกว่าหญ้าหนวดแมวนั้น เพราะมีเส้นดอกยาวล้ำกลีบดอกออกมา เรียงตัวเหมือนกับหนวดแมวนั่นเอง

สรรพคุณ หญ้าหนวดแมว นั้นว่ากันไปตั้งแต่รากยันผลเลยครับ แต่ที่นิยมกันที่สุดคือการนำมาใช้เพื่อขับปัสสาวะ ด้วยการนำ ทั้งใบรากมาต้มดื่ม เหมือนเราดื่มชา ส่วนผลและเปลือกของฝักก็นำมาใช้รักษาโรคไตได้ด้วย และในส่วนของใบยังสามารถนำมารักษาอาการปวดเมื่อย ขับยูริคในไต ลดความดันและเบาหวาน ซึ่งเราจะเลือกใช้เฉพาะใบอ่อนที่ตากแห้งแล้วนะครับ เพื่อไม่ให้เข้มข้นเกินไป เพราะถ้าเข้มเกินจะมีผลต่อหัวใจ และถ้าใช้ใบสดอาจจะมีอาการคลื่นเหียนเวียนศีรษะได้ครับ

จากผลการวิจัยเกี่ยวกับหญ้าหนวดแมวนั้น ที่รพ.รามาฯ ได้ทำการเก็บข้อมูลจากคนไข้ที่ป่วยด้วยโรคนิ่ว พบว่ามีอาการดีขึ้นถึงร้อยละ 20 และนิ่วหลุดไปเองถึงร้อยละ 40  เลยทีเดียวครับ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็ได้นำสมุนไพรชนิดนี้ไปทดสอบเรื่องความเป็นพิษเฉียบพลัน  จนมีผู้คิดค้นเมนูอาหารจากหญ้าหนวดแมว เพื่อให้เราได้มีโอกาสได้ทานเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปชุบแป้งทอด หรือนำไปปรุงรสในแกงอ่อมด้วยนะครับ

ดังนั้น นับว่าเกษตรกรอย่างเราๆ ยังมีโอกาสในการผลิตหญ้าหนวดแมวออกสู่ตลาด เพราะสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นยาสมุนไพรหรือทำเป็นชาได้ วิธีการปลูกก็เตรียมดินเหมือนที่เราๆ เตรียมไว้สำหรับพืชทั่วไปล่ะครับ ยกร่องแปลงขึ้นซัก 1 ฟุต กว้าง 2 ฟุตกำลังดีครับ แล้วนำเอากิ่งที่ผลิตาแล้ว ตัดปลายทแยงเฉียงปักในดินร่วนซุยปนทราย ถมดินให้ชิดโคนต้นที่ปักเฉียง 45 องศา รดน้ำเรื่อยๆ รอจนแทงใบออกมา แล้วย้ายไปลงแปลงใหญ่ แล้วรดน้ำวันละ 2 หน อย่ารดหนักจนน้ำขังเป็นอันใช้ได้ครับ เรื่องปุ๋ย หากดินดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องเติมปุ๋ยเลย เพียงแค่หมั่นถอนหญ้าวัชพืชไม่ให้ไปแย่งธาตุอาหารของต้นหญ้าหนวดแมวก็พอแล้วครับ ปลูกไว้ซัก 4 เดือนก็เริ่มนำมาใช้ประโยชน์กันได้แล้วล่ะครับ

พืชปลูกง่าย ที่สามารถนำมาแปรรูปสร้างรายได้อีกตัวหนึ่งที่ยังมีช่องว่างทางการตลาดสูงเลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook