สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หัวไชเท้า ปลูกง่ายและสามารถแปลรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า

หัวไชเท้า ภาษาอังกฤษ เรียกกันว่า radish เป็นผักหัวที่จะพบเห็นได้โดยทั่วไป นิยมนำมาทำเป็น เมนู หัวไชเท้าดอง เกาหลี หรือ กิมจิ หัวไชเท้า ปัจจุบันในท้องตลาดเรายังพบเห็น หัวไชเท้าแดง และ หัวไชเท้าญี่ปุ่น อีกด้วย ถ้าเป็นเมนูแบบไทยๆ เรา ก็จะเป็น ต้มกระดูกหมู หัวไชเท้า ซดร้อนๆ กับข้าวสวย มีสรรพคุณ ในการรักษาบาดแผลในกระเพาะอาหาร โรคเกี่ยวกับลำไส้ใหญ่และตับ ลดความดัน จนถูกนำมาใช้เป็นตำรับยาพื้นบ้าน เพื่อใช้รักษาในแนวธรรมชาติบำบัดมาช้านาน

หัวไชเท้ากับน้ำผึ้ง ถูกนำมาใช้เป็นยารักษาริดสีดวง โดยนำหัวไชเท้ามาบดหรือตำละเอียดแล้วห่อด้วยผ้าขาวบีบคั้นเอาน้ำสดๆ ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำผึ้งในสัดส่วนเท่ากัน แล้วคนให้เข้ากันดื่มก่อนนอน งดดื่มน้ำตามโดยเด็ดขาด แล้ว ริดสีดวงทวารหนัก จะหลุดออกไปเลย นอกจากนี้ยังมีคนนำมาสกัดเป็นสารสกัดผสมในเวชสำอางอีกด้วย ด้วยสรรพคุณที่กล่าวถึง หัวไชเท้าจึงมีผู้บริโภคซื้อหาอยู่เป็นประจำ เราจึงมองเห็นว่า เป็นช่องว่างทางการตลาดที่ยังน่าจะผลิตหัวไชเท้าป้อนสู่ตลาดได้

หัวไชเท้า สามารถเก็บผลผลิตได้ภายใน 2 เดือนหลังจากที่เราหยอดเมล็ด การดูแลไม่ยุ่งยาก ปลูกขายได้ทุกฤดู เรียกว่าปลูกได้ตลอดปีปฏิทินเลย สายพันธุ์ที่เราปลูกกันถูกแบ่งเป็นสายหนักและสายเบา โดยสายพันธุ์เบาหรือสายพันธุ์จีนนั้นปลูกกันมากในประเทศไทย โดยจะใช้เวลาในการปลูกไม่เกิน 2 เดือน แต่สายพันธุ์หนักหรือสายพันธุ์ญี่ปุ่น จะใช้เวลานานกว่าพันธุ์เบาราวๆ 10 วัน ขึ้นอยู่กับสภาวะของแต่ละพื้นที่ปลูกด้วย

เราสามารถปลูกพืชชนิดนี้ได้ด้วยการเตรียมแปลงแบบที่เหมาะสมกับพื้นที่ แบบสวนหรือแบบไร่ก็ได้ทั้งนั้น ส่วนสำคัญที่สุดคือสภาพของดิน เพราะหัวไชเท้านั้นมีหัวเป็นราก ตัวผลผลิตจึงฝังอยู่ในดิน ดังนั้นเราต้องทำการปรับปรุงสมบัติของดินให้มีสมบัติเป็นกลาง โดยไถดะลึกลงไป 1 ฟุต แล้วตากดินฆ่าเชื้อทิ้งไว้ 14 วัน ผสมปูนขาวปุ๋ยคอกไถพรวนให้ดินคลุกเคล้ากันได้ดี ทิ้งไว้อีก 14 วัน แล้วไถพรวนซ้ำอีกครั้งเพื่อทำการปลูก โดยเว้นระยะแต่ละต้นไม่น้อยกว่า 1 ฟุต

การให้น้ำต้องให้น้ำอย่างต่อเนื่อง เช้าเย็น จนกว่าจะเก็บเกี่ยวได้ ในช่วง 2 สัปดาห์แรกต้องพรวนดินเพื่อให้ดินโปร่งมีอากาศ พร้อมทั้งกำจัดพวกหญ้าแซมต่างๆ เพื่อให้ผลผลิตเจริญเติบโตเต็มที่ และควรให้ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักตามเหมาะสม เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต เราก็เพียงแต่ตัดหัวไชเท้าออกมาทำความสะอาด คัดเฉพาะหัวที่สมบูรณ์เท่านั้น แล้วตัดจุกให้เหลือเพียง 5 ซม. แล้วนำส่งป้อนตลาดได้เลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook