สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ดอกปีบ ดอกไม้มากสรรพคุณ

ดอกปีบ คือดอกไม้ของต้นกาสะลอง บ้างก็เรียกว่าต้นปีบ ต้นไม้ชนิดนี้จัดเป็นต้นไม้พันธุ์สูง มีดอกเล็กๆ สีขาว ลักษณะคล้ายลำโพงเล็กๆ ทรงยาว มีกลิ่นหอม และบานตอนกลางคืน โดยพันธุ์ที่พบในเขตเอเชียจะแตกต่างจากพันธุ์ฝั่งยุโรปหรืออเมริกากันนะครับ

ดอกปีบ ภาษาอังกฤษ คือ Indian cork tree ต้นปีบเป็นต้นไม้ที่โตไว รากไม่ไชลึก ทนทานต่อสภาพแล้ง ชอบแสงแดด โดยส่วนใหญ่เรานิยมปลูกเพื่อนำดอก ใบ ราก มาใช้ประโยชน์เป็นสมุนไพร และใช้ดอกประดับบ้านเรือน

ดอกปีบ สรรพคุณ ค่อนข้างเยอะ เราจะมาแจกแจงกันเป็นส่วนๆ นะครับ ไล่ตามที่แพทย์แผนไทยเขาใช้กัน รากของต้นปีบและดอกปีบนั้นเมื่อนำมาใช้ปรุงเข้าสูตรกันแล้วต้มดื่มก่อนอาหาร จะเป็นยาบำรุงปอด ที่ใช้เพื่อรักษาอาการหอบหืด บรรเทาอาการไอจากวัณโรคและปอดอักเสบ บางตำรับก็ใช้เป็นยาสูดดมเข้าทางจมูก ด้วยการบดละเอียดแล้วใช้ดมไปเลยก็ช่วยเรื่องของปอดได้เช่นกัน

ถ้าเป็นดอกปีบนั้น นำไปเข้าตำรับกับบอระเพ็ด น้ำผึ้งต้มดื่ม เขาว่ากันว่าช่วยเรื่องบำรุงกำลัง เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ดื่มแล้วลดไข้ ทำให้เจริญอาหาร หรือจะนำมาเข้าตำรับกับกานพลูแล้วต้มในน้ำเดือดจัด ก็ช่วยเรื่องลมหายใจให้หอมสดชื่น แก้รำมะนาด โรคเหงือกได้

มาถึงใบ ดอกปีบ เราใช้ใบแห้งมาสูบแทนบุหรี่ครับ เป็นการรักษาเรื่องของหลอดลมและช่วยเรื่องหืดได้ครับ ส่วนใบสดก็ช่วยห้ามเลือดได้ครับ ไม่มีใบสาปเสือก็หาใบกาสะลองมาใช้ได้เลย เพียงแค่นำใบมาตำให้ละเอียดประคบแผลไว้ ก็ช่วยหยุดเลือดได้ครับ

ผมเปิดอ่านจากมหาวิทยาลัยมหิดล ก็มีผู้รู้บอกว่า มีการนำดอกปีบมาทำวิจัยกันเพื่อทำเป็นยาพ่นเพื่อรักษาโรคหอบหืดกันแล้วครับ ซึ่งเห็นผลดีทีเดียว และยังมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ และเสริมสร้างการทำงานของตับ ช่วยในเรื่องการชัก และยังใช้ขับพยาธิอีกด้วย

ทีนี้ถ้าในแปลงเพาะปลูกเรามีต้นกาสะลองอยู่ หรือว่าในบ้านก็ได้ครับ เพราะหลายบ้านปลูกดอกปีบไว้เพราะถือว่าเป็นพืชมงคลครับ ไหนๆ ก็มีต้นแล้ว เราก็สามารถเก็บ ดอกปีบ มาทำชาได้นะครับ โดยนำดอกมาล้างน้ำสะอาด อย่างทะนุถนอม ตากลมไว้ให้แห้ง แล้วนำเก็บไว้ในภาชนะที่แห้งและปิดสนิท เมื่อเราจะชงดื่มค่อยหยิบมาใช้ครับ ซึ่งดอกปีบนี้ถือว่าเป็นชาดอกไม้ชั้นดี ด้วยความหอมเย็นของกลิ่น ทำให้เมื่อได้สูดดมแล้วอารมณ์ดี ผ่อนคลาย และรสชาติของชาดอกปีบนั้นมีความหวานอ่อนๆ อีกด้วย ทำให้จิบได้ละมุนยิ่งขึ้น โดยชานี้จะช่วยขับลม และยังช่วยบำรุงหัวใจอีกด้วยนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook