สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

โหระพา

ผักชนิดหนึ่งที่เราพบเห็นในหลายเมนูอาหารบ้านเรา คือ โหระพา ทั้งผัด แกง ต้ม หรือแม้กระทั่งทานสดๆ แต่จะมีสักกี่คนกันครับที่สนใจกับสรรพคุณเด็ดดวง ที่ฝรั่งเขาสนใจในผักชนิดนี้กัน เอาง่ายๆ ครับ แค่ใบโหระพานะครับ มีเบต้าแคโรทีนสูงมากครับ โดยสารตัวนี้เขาใช้เพื่อป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ในต่างประเทศเขาจะนำมาสกัดเป็น น้ำมันโหระพา กันครับ ใช้เพื่อขับลม ย่อยอาหาร หรือถ้านำมันไปใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย ก็จะทำให้ ผ่อนคลาย จิตใจเยือกเย็นลง มีความสดชื่นมากขึ้น

ในแง่ของยาจีน เรียกว่า ห่อกวยซวย เขานำไปทำยาขับลมเหมือนกันครับ หรือต้มดื่มเพื่อไล่พิษไข้ และยังนำใบสดมาตำประคบผิวหนังเพื่อระงับอาการอักเสบของแผลกันด้วย หรือชงเป็นชาดื่มแก้ลมขึ้นเวียนศีรษะกันด้วย

ในบ้านเราเองก็จะเห็นว่ามีการนำใบโหระพามาเข้าตำรับยาแผนโบราณกันหลายตัวกันเลย เช่นนำไปใช้กับน้ำนมราชสีห์เพื่อเร่งน้ำนมในหญิงแม่ลูกอ่อน เป็นต้น ที่แน่ๆ เขาว่าแค่ทานสดๆ ก็ทำให้เจริญอาหารแล้วล่ะครับ

เพื่อนๆ เกษตรกร พอจะมองเห็นโอกาสทางการตลาดในการ ปลูกโหระพาขาย กันหรือยังครับ เอาง่ายๆ แค่ขายส่งร้านอาหารก็ทำไม่ทันกันแล้วครับ ถ้าเราปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ปุ๋ยคอก รดน้ำ ดูแลให้ใบสวย ต้นอวบอิ่ม ขายให้ร้านอาหารไทย หรือร้านอาหารอีสานโดยตรงเลยครับ หรือใครจะปลูกเพื่อส่งโรงงานอุตสาหกรรม หรือจะตากแห้งเองทำเป็นชาขายก็ยังได้นะครับ

ข้อดีของการปลูกโหระพาขาย คือลงทุนต่ำ  แต่ใครๆ ก็ซื้อทาน แม้ขายไม่ได้ราคาสูง แต่ขายได้อย่างสม่ำเสมอ ถือว่าเป็นทางเลือกต้นทุนต่ำ รายได้ต่อเนื่องอย่างหนึ่ง สามารถปลูกแซมกับพืชผลประเภทอื่นเป็นรายได้เสริม ไม่ต้องดูแลมากมาย ทนโรค ทนสภาพแวดล้อม มีผลผลิตทั้งปี เพราะเป็นพืชล้มลุกอยู่แล้ว ให้ปุ๋ยทุก 3 สัปดาห์ก็เพียงพอ

เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยว เราก็ตัดมาทั้งกิ่งนั่นแหละครับ เป็นการช่วยให้แตกกิ่งใหม่ได้ใบสวยๆ เพิ่มมาขายได้อีกหลายรอบ ใครจะนำไปขายส่งก็จับล้างแล้วมัดๆ เลย แต่ถ้าเพื่อนๆ ท่านไหนอยากขายได้ราคาก็ควรล้างให้สะอาด แล้วค่อยๆ เด็ดใบใส่ตะแกรงผึ่งลมให้ใบไม่อมน้ำ เพื่อให้ใบโหระพามีอายุการเก็บนานขึ้น ซึ่งการขายแบบเด็ดใบจะขายได้ราคาถึง 40 บาทต่อกิโลกรัม เพราะนำส่งร้านอาหารให้พร้อมใช้กันเลย ถ้าปลูก 1 ไร่ ก็ทำเงินได้ราวๆ 400-500 บาทต่อวันครับ ใช้เวลาจากวันที่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวได้เพียงแค่ 1 เดือน และเราสามารถเก็บผลผลิตต่อเนื่องได้ต่อรุ่นประมาณ 7-8 เดือนกันเลย

เพื่อนเกษตรกรที่สนใจทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่เป็นสุดยอดอาชีพเกษตร ด้วยการทำการเกษตรแบบผสมผสาน อาจจะมองหาโอกาสจากการปลูกใบโหระพาได้เลยนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook