สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ใบมะพร้าว ทำเล่น ๆ เห็นรายได้

ใบมะพร้าว  ไม่ได้มีความสำคัญแค่เป็นส่วนหนึ่งของต้นมะพร้าวเท่านั้น แต่กลับมีคุณประโยชน์มากมาย ที่คนไทยเรานำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะงานจักสานและหีบห่อ รวมไปถึงงานประดิษฐ์ของเล่นของเด็ก ๆ ในยุคอดีต และยังถูกนำไปใช้ในการจัดตกแต่งทำซุ้มประตูและใช้ในพิธีกรรมต่างๆ อีกด้วย เป็นวัสดุที่มีความผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทย โดยเราอาจจะยอมรับได้ว่าทุกส่วนของต้นมะพร้าวนั้นนำมาใช้ประโยชน์ได้นานัปการทีเดียวครับ

มะพร้าวเป็นไม้ยืนต้น กลุ่มเดียวกับปาล์ม มีรากฝอยแตกกระจายไปรอบบริเวณโคนต้น ลำต้นตั้งตรง ไม่มีกิ่งก้าน แตกจะแตกใบประมาณ 12-14ใบ เป็นใบประกอบ มีก้านทางหนา ขนาดใหญ่และมีใบย่อยแตกจากก้านทางได้ถึง 250 ใบ โดยความยาวของมะพร้าวแต่ละพันธุ์จะแตกต่างกันไป โดยในพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมนั้นจะมีใบสั้นที่สุด การนำใบมะพร้าวมาทำงานหัตถกรรมจึงเป็นการนำผลพลอยได้จากการปลูกมะพร้าวมาสร้างรายได้เพิ่มเติมที่ดีอย่างหนึ่ง โดยมีหลายกลุ่มวิสาหกิจและกลุ่มแม่บ้านที่รวมตัวกันนำใบมะพร้าวมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของต่างๆ เพื่อเป็นการหารายได้และยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมไทยด้วย เช่นการทำตะกร้าจากทางมะพร้าว นำใบมะพร้าวมาทำปลาตะเพียนของเล่นสำหรับเด็ก

นอกจากนั้นยังได้มีการนำใบมะพร้าวมาใช้เป็นเชื้อเพลิง ดังเช่นพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามซึ่งมีใบมะพร้าวเหลือทิ้งจำนวนมาก จึงได้นำมาใช้ในการเป็นเชื้อเพลิงสำหรับหุงต้มอาหารและเตาน้ำตาลมะพร้าว ซึ่งช่วยให้เกิดกลิ่นหอมในน้ำตาลมะพร้าวอีกด้วย หรือจะใช้แค่เพียงทางมะพร้าวที่รูดเอาใบออกหมดแล้วมาผลิตเป็นไม้กวาด จนเกิดเป็นการค้าขายทางมะพร้าวขึ้น เพื่อนำส่งให้แก่ให้ผู้ผลิตไม้กวาดทางมะพร้าวอีกต่อหนึ่ง โดยแหล่งผลิตไม้กวาดที่สำคัญของประเทศไทยเราอยู่ที่จังหวัดปราจีนบุรีและขอนแก่นนั้น ยังคงมีความต้องการรับซื้อวัตถุดิบเพื่อไปผลิตไม้กวาดจำนวนมาก ดังนั้น เราควรให้ความสำคัญกับสิ่งเหลือทิ้งที่เรามีอยู่ เพื่อนำมาต่อยอดทำเงินต่อได้นะครับ

สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรที่มีใบมะพร้าวสดอยู่นั้น ยังสามารถประกาศขายทิ้งไว้บนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับทราบว่าเรามีใบมะพร้าวสดพร้อมขายอยู่ เพราะมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ต้องการหาซื้อใบมะพร้าวเพื่อนำไปจัดซุ้มประตูหรือนำไปตกแต่งประดับสถานที่เวลามีงานหรือกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะงานประจำปีของแต่ละจังหวัด ที่เรามักจะเห็นแต่ละซุ้ม นำใบมะพร้าวสดมาประดับตกแต่งให้สวยงาม ซึ่งการหาซื้อนั้นเป็นเรื่องค่อนข้างยาก หากเรามีการทำการตลาดไว้ก่อน เมื่อลูกค้าต้องการเราจึงค่อยตัดจากต้นมะพร้าวที่เราปลูกอยู่เพื่อขายทำเงินเพิ่มเติมได้เลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook