สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ไผ่ตง ไผ่สร้างรายได้

ไผ่ตง เป็นพืชตระกูลไผ่ชนิดหนึ่งที่บ้านเรานิยมปลูกไว้เพื่อนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ นิยมรองลงมาจากไผ่หม่นหรือไผ่เศรษฐกิจชนิดอื่น นอกจากนี้ยังมีการใช้หน่อของไผ่ตงไปขายและบริโภคเป็นอาหาร โดยหน่อไผ่ตงนอกฤดูกาลนั้นจะมีราคาสูงกว่าในช่วงฤดูกาล เพราะเป็นช่วงที่หาหน่อไผ่ตงได้ยาก ทำให้หน่อไผ่ตงเป็นที่ต้องการในตลาดไม่แพ้ต้นไผ่ จึงทำให้ปัจจุบันเพื่อนๆ เกษตรกรบ้านเราจะนิยมปลูกไผ่ตงกันเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะพันธุ์ลืมแล้ง เพราะเป็นไผ่ตงพันธุ์ที่สามารถให้หน่อไผ่ได้เยอะ เหมาะแก่การขายหน่อและนำไปขายแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด

ไผ่ตง มีลักษณะลำต้นเป็นกอเช่นเดียวกับไผ่ชนิดอื่น แตกหน่อได้ไว ต้นอ่อนจะมีขนสีน้ำตาลเข้มไปจนถึงสีเทา ปกคลุมอยู่ทั่วไปรอบๆ ลำต้น ลักษณะลำต้นเป็นข้อปล้อง มีใบงอกออกจากปลายยอด กิ่งใบมีลักษณะสีเขียวอ่อนไปจนถึงสีเข้ม เป็นใบรูปหอก มีดอกสีขาวเป็นพวงอยู่แยกกันเป็นช่อๆ ลักษณะเด่นของไผ่ตงคือ สามารถแตกหน่อได้ไว เพียงแค่ปลูกต้นแม่พันธุ์ไว้ 1-2 ต้น ใช้เวลาไม่นานก็สามารถแตกหน่อขึ้นเป็นต้นใหม่ได้แล้วล่ะครับ

การปลูกไผ่ตงสามารถทำได้ 2 วิธี คือ การเพาะเมล็ดและการแยกเหง้า สำหรับการเพาะเมล็ดนั้น เราสามารถหาซื้อเมล็ดพันธุ์ไผ่ตงที่จะนำมาเพาะจากตลาดเกษตรต่างๆ ได้ครับ หรือ จะเก็บเมล็ดไผ่ตงมาจากต้นที่หลุดร่วงหล่นลงมาแล้วก็ได้ เมล็ดไผ่ตงที่ได้มาจากต้นนั้นก็คือเมล็ดแก่ของไผ่ตงที่พร้อมจะออกต้นใหม่นั่นเองครับ จากนั้นให้นำเมล็ดดังกล่าวมาใส่และฝัดในกระด้งเพื่อเลือกเมล็ดที่มีขนาดพอเหมาะที่จะนำมาเพาะได้ และให้นำแผ่นยางหรือรองเท้ายางนวดเมล็ดเพื่อให้เปลือกหลุดออกจากเมล็ด ทำสลับกับการฝัดกระด้ง เมื่อได้เมล็ดแล้วให้นำไปตากแดด 1 วัน ก่อนที่จะนำมาแช่น้ำเพื่อปรับอุณหภูมิกระตุ้นให้เมล็ดสามารถงอกได้ง่ายขึ้น โดยให้แช่ไว้ประมาณ 2 วันก่อนที่จะนำขึ้นมาห่อไว้ในผ้าชุ่มน้ำ และทิ้งไว้อีก 2 คืน เมล็ดก็จะแตกออกมีหน่อขึ้นเล็กน้อย แสดงว่าสามารถนำเมล็ดไปเพาะลงแปลงได้แล้วครับ

วิธีการเพาะเมล็ดลงแปลง ไผ่ตงเป็นไผ่ที่ชื่นชอบดินที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง เพราะฉะนั้นแล้วดินที่สามารถปลูกไผ่ตงขึ้นได้ดีนั้นก็คือ ดินเหนียวปนทราย หรือดินเหนียว เพราะเป็นดินที่อุดมไปด้วยความชุ่มชื้นและแร่ธาตุ วิธีการเพาะให้นำขี้เถ้าแกลบผสมดินในปริมาณที่เหมาะสม จากนั้นก็ทำการเพาะเมล็ดลงในแปลงและให้ใช้ฟางหรือวัสดุธรรมชาติคลุมหน้าดินที่ปลูก เพื่อไม่ให้กล้าโดนแสงแดดส่องถึง ใช้เวลาประมาณ 14 วันไผ่ตงก็จะเจริญเติบโตเป็นกล้า จากนั้นก็สามารถย้ายปลูกลงดินได้เลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook