สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หญ้าดอกขาว วัชพืชมากสรรพคุณ

หญ้าดอกขาว มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าบาหยา มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศมาเลเซีย เป็นพืชชนิดเดียวกับต้อยติ่ง เป็นหนึ่งในศัตรูของพืชผล เพราะหญ้าดอกขาวนั้นใช้วิธีหาอาหารจากการดูดอาหารและน้ำจากต้นพืช โดยไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองเพียงลำพัง จึงถือได้ว่าหญ้าดอกขาวเป็นพืชกาฝากอีกหนึ่งชนิดเลยก็ว่าได้ครับ ทำให้พืชผลทางการเกษตรของเราหยุดการเจริญเติบโต หรือมีการเจริญเติบโตอย่างไม่เต็มที่

แต่ขณะเดียวกัน แม้ว่าหญ้าดอกขาวจะเป็นวัชพืช แต่กลับมีสรรคุณที่นำมาใช้ประโยชน์เป็นสมุนไพรและสารออกฤทธิ์ได้หลายประการ จนมีชื่อว่าหญ้าหมอน้อยกันเลยครับ เพราะในหญ้าดอกขาวนั้นมีสารออกฤทธิ์ที่ช่วยดูแลเซลล์ต่างๆ ชะลอความเสื่อมของร่างกาย และยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เช่น ธาตุเหล็ก แมงกานีส เป็นต้น โดยสรรพคุณที่ทำให้คนไทยเรารู้จักหญ้าดอกขาวมากที่สุดคือเรื่องของการลดความต้องการสูบบุหรี่  จนถูกนำไปบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติหมวดยาพัฒนาจากสมุนไพร นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา

หญ้าดอกขาวมีลำต้นบางกลมสีเหลืองผิวนุ่ม เจริญเติบโตได้โดยการเป็น พืชกาฝาก คอยดูดอาหารและน้ำจากต้นไม้ชนิดอื่นมีลักษณะเป็นไม้พุ่มมีดอกสีขาวนวล คล้ายปุยนุ่น เมื่อต้นแก่ก็จะให้เมล็ดประมาณ 3-4 เมล็ดและจะงอกเงยเป็นหญ้าดอกขาวต้นใหม่ต่อไป ทั้งยังมีทรงพุ่มแผ่ขยายตัวอย่างวงกว้างได้อย่างรวดเร็วมากโดยสามารถแตกกิ่งก้านงอกใหม่ได้จากสิ่งเดิมได้อีกด้วย จึงถือได้ว่าเป็นวัชพืชที่เติบโตได้เร็วและกำจัดยากทีเดียวเลยครับ

สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรที่ต้องการกำจัดหญ้าชนิดนี้โดยธรรมชาติ สามารถทำได้ด้วยการใช้วิธีไถกลบหน้าดินและตากแดดไว้ก่อนเริ่มจะปลูกพืชพันธุ์ชนิดต่างๆ จากนั้นก็รอเวลาพอประมาณหากเริ่มเห็นว่ามีหญ้าดอกขาวยังหลงเหลืออยู่ก็ให้ไถกลบอีกรอบ จนกว่าจะเห็นว่าไม่มีหญ้าดอกขาวงอกขึ้นมาแล้ว และหากเป็นการปลูกข้าวก่อนที่จะเริ่มหว่านเมล็ดข้าวเมื่อไถกลบหน้าดิน 2-3 รอบเรียบร้อยแล้วก็ให้ปล่อยน้ำเข้าแปลงนาแช่ไว้เป็นเวลา 2-3 วันจากนั้นจึงปล่อยน้ำออกแล้วทำการหว่านข้าว แต่ถ้าหากเป็นพืชชนิดอื่นสามารถกำจัดหญ้าดอกขาวด้วยวิธีการใช้ ต้นฝอยทองเป็นตัวช่วยโดยการปลูกต้นฝอยทองผสมกับพืชชนิดอื่น หรือ ปลูกต้นฝอยทอง เพื่อกำจัดหญ้าดอกขาวก่อนที่จะทำการปลูกพืชชนิดอื่น เมื่อต้นฝอยทองเจริญเติบโตก็จะทำให้ไปปกคลุมหญ้าดอกขาวและส่งผลให้หญ้าดอกขาวเหี่ยวแห้ง และตายไปในที่สุด ถือเป็นการกำจัดวัชพืชหญ้าดอกขาว ที่ได้ทำการวิจัยมาจากสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช โดยที่ใช้วิธีการกำจัดหญ้าดอกขาวตามธรรมชาติ และไม่ต้องพึ่งสารเคมีเลยล่ะครับ เพียงเท่านี้ก็สามารถกำจัดหญ้าดอกขาวได้แล้ว หากเพื่อนๆชาวเกษตรกรคนไหนอยากใช้วิธีการกำจัดหญ้าดอกขาวทางธรรมชาติ ก็สามารถไปลองทำตามกันได้นะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook