สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

อุปกรณ์การเกษตร ของมันต้องมี

อุปกรณ์การเกษตร คือเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ที่เรานำมาในใช้ในไร่ สวน ในฟาร์มของเรา เพื่อทำเกษตรกรรม โดยอาจจะแบ่งตามกระบวนการการใช้งาน เช่น อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อเตรียมดิน อุปกรณ์พ่นยา อุปกรณ์เก็บเกี่ยว เป็นต้น อุปกรณ์เหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานของพวกเราง่ายขึ้น ใช้เวลาน้อยลง ใช้กำลังน้อยลง ลดความยากลำบากในการทำการเกษตรของเราได้อย่างดีเลยครับ

อุปกรณ์การเกษตร ของมันต้องมี

การที่เราจะนำอุปกรณ์การเกษตรต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ในแปลงเกษตรของเรา เราก็ต้องรู้จักวิธีการใช้งานที่เหมาะสม เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่และเป็นการรักษาอายุการใช้งานของอุปกรณ์ด้วย จะได้ไม่ต้อสิ้นเปลืองเงินหาซื้อกันบ่อยๆ ครับ ถ้าดูแลรักษาดีๆ เราสามารถใช้ได้ถึงรุ่นลูกเลยครับ

เรามาเริ่มทำความรู้จักอุปกรณ์ที่ใช้ในการเพาะเมล็ดและเตรียมดิน ที่มีกระถาง ขุยมะพร้าวที่เราใช้เพื่ออุ้มน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ต้นไม้ ถาดและถุงเพาะต้นกล้าเพื่อเตรียมต้นกล้าก่อนที่จะย้ายลงแปลงเกษตร ค้างผักสำเร็จรูปหรือไม้ระแนงที่เราต้องเตรียมไว้ให้พืชเถาเกาะเกี่ยว จอบสำหรับขุดดินและจอบสำหรับเกลี่ยดินซึ่งลักษณะแตกต่างกันไปตามการใช้งานนะครับ เสียมสำหรับขุดหลุมเล็กๆ ช้อนปลูกเพื่อตักดินตอนที่เราปลูกพืช กรรไกรตัดกิ่งและเทปพันกิ่งสำหรับการทาบกิ่งเสียบกิ่งและยังมีฟางข้าว แกลบ กาบมะพร้าว ขี้เลื่อย อาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และรากเฟิร์น เพื่อใช้ในการขยายพันธุ์พืชอีกด้วย

ส่วนอุปกรณ์การเกษตรที่นำมาใช้ในการเตรียมแปลงดินนั้น ก็คือผานเพื่อนำมาใช้ในการไถดะไถแปร  เคียวและกรรไกรตัดหญ้าเพื่อเกี่ยววัชพืช และคราดที่ใช้ในการโกยหญ้า ผ้าคลุมดินซึ่งปัจจุบันมีการออกแบบมาเป็นผ้าคลุมดินกำจัดวัชพืชกันแล้วครับ รวมไปถึงเครื่องหยอดเมล็ดต่างๆ ที่จะหยอดเมล็ดได้เป็นแถวเป็นแนวได้ดีเลยครับ

อุปกรณ์การเกษตรอื่นๆที่ทำจากพลาสติก ก็จะมี พวกมุ้งกันแมลง พลาสติกปูบ่อปลาบ่อกุ้ง สแลน พลาสติกคลุมแปลง ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาเพื่อที่เราจะสามารถใช้ซ้ำได้ในการปลูกหลายรุ่น ไม่ต้องใช้แล้วทิ้งเหมือนวัสดุธรรมชาติ มีความทนทาน ใช้ได้นาน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดหาในระยะยาวด้วยครับ

ส่วนอุปกรณ์การเกษตรในการให้น้ำ ก็จะมีปั๊มน้ำ ท่อ สายยาง บัวรดน้ำต้นไม้ เครื่องพ่นหมอก สปริงเกอร์ ระบบน้ำหยด เครื่องตั้งเวลารดน้ำ ก๊อกน้ำ ซึ่งเรียกว่าเป็นอุปกรณ์ ช่วยให้เราประหยัดแรงงานในการรดน้ำครับ วางระบบดีๆ ตั้งเวลาไว้ ถึงเวลาระบบก็ทำงานแทนแรงงานคนครับ ไม่ต้องเสียเงินจ้างแรงงานมารดน้ำทุกวัน

และยังมีอุปกรณ์ในการพ่นยาชีวภาพต่างๆ กากนำตาล ฮอร์โมนพืช ที่เราต้องนำมาใช้บำรุงพืชของเรานะครับ ก่อนจะเริ่มประกอบอาชีพเกษตรกร อย่าลืมวางแผนจัดหาอุปกรณ์การเกษตรเบื้องต้นไว้ก่อนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook