สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

จัดการธาตุอาหารในทุเรียนหมอนทอง: การใส่ปุ๋ยอย่างแม่นยำเพื่อการผลิตที่ยั่งยืน

การจัดการธาตุอาหารอย่างแม่นยำเป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับคุณภาพทุเรียนไทย ด้วยการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เกษตรกรไทยจะสามารถผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพสูงขึ้น ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน นับเป็นก้าวสำคัญสู่การพัฒนาการเกษตรไทยอย่างยั่งยืน และการรักษาความเป็นผู้นำในตลาดทุเรียนโลก

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคใต้ ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และคุณค่าทางโภชนาการสูง ทำให้เป็นที่ต้องการทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2565 ไทยผลิตทุเรียนได้ถึง 1,246,098 ตัน โดยจังหวัดจันทบุรีเป็นแหล่งผลิตใหญ่ที่สุด ตลาดส่งออกหลักได้แก่ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร, 2565)

แม้ไทยจะเป็นผู้ผลิตทุเรียนรายใหญ่ของโลก แต่การผลิตทุเรียนคุณภาพสูงยังเป็นความท้าทาย เกษตรกรต้องเข้าใจกระบวนการทางสรีรวิทยาของต้นทุเรียนและจัดการธาตุอาหารอย่างเหมาะสม ปัญหาสำคัญคือเกษตรกรขาดข้อมูลแม่นยำเกี่ยวกับปริมาณธาตุอาหารในดินที่เหมาะสม และไม่ทราบปริมาณธาตุอาหารที่สูญเสียไป ทำให้มักใช้ปุ๋ยตามประสบการณ์หรือคำแนะนำทั่วไป ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้ปุ๋ยเกินจำเป็น

การแก้ปัญหาและยกระดับคุณภาพทุเรียนไทยต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ดินและพืชอย่างละเอียด เพื่อทราบสถานะธาตุอาหารที่แท้จริงในพื้นที่ปลูก และประเมินการสูญเสียธาตุอาหารที่ถูกต้อง ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เกษตรกรวางแผนการใช้ปุ๋ยได้แม่นยำขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งปริมาณและคุณภาพผลผลิต รวมถึงช่วยลดต้นทุนการผลิตและป้องกันปัญหาการสะสมธาตุอาหารเกินในดิน

โครงการวิจัย “การศึกษาการสะสมและสูญเสียธาตุอาหารจากระบบการผลิตทุเรียนหมอนทอง เพื่อหาวิธีการประเมินการใส่ปุ๋ย และจัดการธาตุอาหารกลับคืนได้อย่างแม่นยำ”  เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาวิธีการจัดการปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษานี้มุ่งเน้นการประเมินความต้องการธาตุอาหารของทุเรียนอย่างแม่นยำ โดยวิเคราะห์ทั้งปริมาณธาตุอาหารในดินและการสูญเสียธาตุอาหารผ่านการเก็บเกี่ยวผลผลิตและการร่วงหล่นของใบ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เกษตรกรสามารถชดเชยธาตุอาหารได้อย่างเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป

การนำแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์ที่ช่วยคำนวณความต้องการธาตุอาหารของทุเรียนจะช่วยให้เกษตรกรสามารถวางแผนการใช้ปุ๋ยได้อย่างแม่นยำมากขึ้น มีการใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมตามข้อมูลเฉพาะของแต่ละสวน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสวนทุเรียน นอกจากจะช่วยลดต้นทุนการผลิตจากการใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยเพิ่มคุณภาพและปริมาณผลผลิตทุเรียน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการใช้ปุ๋ยเกินความจำเป็น และสร้างความยั่งยืนในการทำสวนทุเรียน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

การผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาดั้งเดิมและเทคโนโลยีสมัยใหม่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการเกษตรของไทยสู่ความเป็นเลิศในระดับโลก เกษตรกรไทยจะสามารถผลิตทุเรียนคุณภาพเยี่ยมที่ตอบสนองความต้องการของตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมทุเรียนไทยและรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดโลกได้อย่างมั่นคง

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook