สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

การตอนกิ่ง เพื่อขยายพันธุ์ไม้

การตอนกิ่ง นั้น เป็นหนึ่งในเรื่องราวการเกษตรที่ได้รับการค้นหาบนอินเตอร์เน็ตจำนวนมากทีเดียว ทั้งที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับวิธีการขยายพันธุ์พืชแบบนี้ แต่ทุกวันก็ยังมีคนรักการเกษตรให้ความสนใจตลอด เราต้องยอมรับว่า การตอนกิ่ง นั้น ถือเป็นเทคนิคชั้นต้น ที่ผู้ประกอบ อาชีพเกษตรกร ควรรู้กันเลยล่ะครับ

เชื่อไหมครับว่า ว่าคนนิยมค้นหา คำว่า การตอนกิ่งมะนาว การตอนกิ่งมะม่วง การตอนกิ่งลำไย การตอนกิ่งกุหลาบ ไผ่ ขนุน มะยงชิด จากกูเกิ้ลตามลำดับนะครับ ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนใจว่า พืชเหล่านี้ คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเกษตรกรสมัครเล่น มีความใฝ่หาอยากรู้กันเยอะเลย ผมก็เลยจะมาเล่าเรื่องนี้ การตอนกิ่ง ซะเลยครับ

การตอนกิ่ง คือ เทคนิคที่เอากิ่งพันธุ์ 2 กิ่งพันธุ์ มาเชื่อมกันแล้วให้ต้นหน่อพืชแตกรากมาจากต้นแม่ แทนการเพาะปลูกโดยใช้เมล็ดพันธุ์ เพราะไม้ผลส่วนใหญ่นิยมเพาะโดยการตอนกิ่ง เพราะทำให้หน่อพันธุ์ได้ลักษณะของต้นแม่มาอย่างสมบูรณ์ และทำให้ใช้เวลาในการเพาะปลูกน้อยลงด้วย แต่อาจมีข้อจำกัด คือ รากของกิ่งตอนนั้นจะไม่แข็งแรง เพราะไม่มีรากแก้วนั่นเองครับ

อุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่มีอะไรมากครับ มีดบางหรือใบมีดโกนเลยก็ได้ครับ หรือถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีมีดสำหรับพืชโดยเฉพาะก็จัดมาเลยครับ ถัดมาคือตุ้มขุยมะพร้าวอัดไว้ในถุงพลาสติก ที่เราเรียกกันว่า ตุ้มตอน และเชือกหรือลวด และกรรไกรตัดแต่งกิ่ง มี 4 อย่างนี้เราก็ทำการตอนกิ่งได้แล้วครับ แต่ให้ดีมีฮอร์โมนเร่งราก ก็จะช่วยให้การตอนกิ่งได้ผลเร็วครับ กระซิบกระซาบว่า ถ้าไม่มีฮอร์โมนเร่งราก ก็ใช้กะปิแทนได้นะครับ มีคนใช้กันอยู่เยอะเลย ทั้งประหยัดและสารพัดประโยชน์

เมื่อเราพร้อมก็ไปเลือกกิ่งพันธุ์ครับ ซึ่งเป็นตอนสำคัญที่สุด ถ้าเลือกกิ่งผิด หน่อพันธุ์เราก็จะได้ลักษณะไม่ดีไปด้วย และแม้ว่าต้นพันธุ์จะดี แต่กิ่งที่เราเลือกไม่มีคุณภาพ ก็ทำให้หน่อพันธุ์ไม่แข็งแรง ดังนั้นให้ดูกิ่งกระโดง ที่กึ่งอ่อนกึ่งแก่ ไม่มีแมลงเกาะกิน และไม่มีโรคพืช  โดยปัจจัยที่มีผลต่อการตอนกิ่งก็คือ การทำให้กิ่งมีแผล เพื่อให้เกิดการสะสมอาหารบริเวณแผลที่เราตอน เมื่อเจอกับความชื้น และอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่มีแมลงมาก่อกวน แค่นี้การตอนกิ่งก็ทำได้แล้ว

การตอนกิ่งนั้นมีหลายวิธีการมากเลยนะครับ ขึ้นอยู่กับเทคนิคนะครับ มีทั้งแบบการตอนกิ่งในอากาศ ที่คนนิยมทำในการตอนกิ่งดอกไม้ และ ผลไม้ไทย คือทำบนต้นไปเลย ส่วนแบบแบบฝังยอดจะไม่ค่อยนิยมกันเท่าไหร่ครับ  อีกแบบคือแบบฝังกิ่งให้ยอดโผล่ดิน ที่ใช้กันกับพืชที่มีกิ่งยาว ดัดโค้งได้ เพราะตอนตอนกิ่งเราจะโน้มกิ่งแล้วเอาดินกลบ เหลือเพียงยอดไว้

เห็นไหมครับ การตอนกิ่ง ไม่ยากเลย

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook