สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นแคนา ไม้ประดับยอดนิยม

หากย้อนเวลากลับไปประมาณ 30 ปีก่อน ต้นแคนามักจะเป็นที่รู้จักแต่ในชนบท พบเห็นได้ตามหัวไร่ปลายนาหรือตามชายป่า ตามริมทาง กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งส่วนมากมักขึ้นมาเองตามธรรมชาติ คนสมัยก่อนก็มักจะรอเก็บดอกแคนามากิน ทั้งแบบกินสดหรือนำมาลวก กินคู่กับน้ำพริกหรืออาหารพื้นบ้านต่างๆแม้ดอกแคนาจะมีรสขม แต่เมื่อมากินคู่กับอาหารกลับมีรสชาติที่ลงตัว จวบจนถึงทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่ก็ยังนิยมเก็บดอกแคนามากินกันอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ต้นแคนา จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ที่เติบโตเร็ว ชอบดินที่ชุ่มชื้น ทนทานต่อสภาพอากาศต่างๆ ลำต้นสูงประมาณ 15-25 เมตร มีสีน้ำตาลอมเทา ออกกิ่งต่ำและมีกิ่งย่อยจำนวนมาก ทรงพุ่มแน่นทึบรูปทรงคล้ายไข่ เนื้อไม้เปราะหักง่าย ดอกแคนาจะออกในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เป็นดอกเดี่ยว สมบูรณ์เพศ ดอกมีลักษณะคล้ายรูปแตร ยาว12-17 เซนติเมตร ปลายกลีบมีรอยหยัก เมื่อดอกบานเต็มที่มีสีขาว โดยดอกจะบานในตอนกลางคืนและร่วงหล่นในเวลาสายของอีกวันหนึ่ง ผลของแคนาจะออกเป็นฝักแบน ยาวประมาณ 30-60 เซนติเมตร คล้ายถั่วฝักยาว เมื่อฝักแก่เต็มที่จะมีสีน้ำตาลและฝักจะบิดตัวโค้งงอ มีเมล็ดจำนวนมากอยู่ในฝัก  ดอกมีสรรพคุณช่วยขับเสมหะ ขับปัสสาวะและเป็นยาระบายอ่อนๆ

ในช่วงเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา เหล่าบรรดานักออกแบบตกแต่งสวน ได้นิยมนำต้นแคนามาใช้เป็นไม้ยืนต้นประดับสวนในสถานที่ต่างๆ เริ่มต้นจากสนามกอล์ฟ ปั๊มน้ำมัน สวนหย่อม หรือสถานที่ราชการ เรื่อยมาจนถึงโครงการหมู่บ้านจัดสรรต่างๆ เป็นจำนวนมาก  โดยในระยะแรกจะเป็นการทดลองขุดล้อมนำต้นขนาดใหญ่ มาจากเรือกสวนไร่นาต่างๆ ในชนบทมาปลูก เมื่อพบว่ามีอัตราการรอดตายสูง ก็เริ่มได้รับความนิยมเรื่อยมา จนทำให้มีการเพาะขยายพันธุ์แคนากันเป็นจำนวนมาก เช่น ในรูปแบบการทำฟาร์มต้นไม้ โดยการปลูกกันเป็นไร่ ๆ แล้วรอเวลา เพื่อล้อมไม้ขายตามขนาด หรือขายตามจำนวนที่ลุกค้าต้องการ

ในปัจจุบัน ต้นแคนาเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปของคนที่อาศัยอยู่ในเมือง ในฐานะไม้ประดับยืนต้น ที่มีรูปทรงเหมาะสม ช่วยให้ร่มเงา แถมยังมีดอกที่สวยงาม แล้วยังนำมากินเป็นอาหารได้อีกด้วย ทำให้ผู้คนต่างก็นิยมซื้อหาแคนามาปลูกกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งหมู่บ้านจัดสรรหลายโครงการ ก็มีปลูกอยู่แทบทุกหมู่บ้าน

นอกจากนี้ ในกลุ่มเพื่อนๆ เกษตรกรที่เพาะกล้าพันธุ์จำหน่าย หรือทำสวนเกษตรปลูกไม้ล้อมขาย ก็มีการนำต้นแคนามาปลูกอยู่ในพื้นที่เพื่อทำรายได้อีกทางหนึ่งกันด้วยนะครับ เพราะเราต่างมีที่ทางที่พร้อมจะปลูกต้นไม้สร้างรายได้แซมได้เสมอ ใครสนใจปลูกไว้เพื่อขายยกต้นก็น่าศึกษาไม่น้อยเลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook