สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ปลาจาระเม็ด

ปลาจาระเม็ด ภาษาอังกฤษ เรียกว่า White pomfret เป็นสัตว์น้ำทะเล ที่ชอบใช้ชีวิตแบบฝูง สามารถพบได้ในประเทศไทยเราทั้งฝั่งทะเลตะวันออกและฝั่งตะวันตก รวมไปถึงบริเวณที่มีน้ำกร่อย เป็นปลาที่มีรูปลักษณะแปลกเพราะลำตัวเป็นทรงสี่เหลี่ยมเปียกปูน ตัวสั้นและแบนเหมือนฝ่ามือ เนื้อละเอียด แต่ก่อนถือว่าเป็นเมนูระดับภัตตาคารหรูเท่านั้น เพราะหายาก เมนูยอดฮิตได้แก่ ปลาจาระเม็ด นึ่งมะนาว นึ่งซีอิ๊ว นึ่งบ๊วย ราดพริก

ปลาจาระเม็ด จะมีปลาอีกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกันแต่เป็นปลาน้ำจืด ชื่อ ปลาคู้ หรือ เปคู ที่ถูกขนานนามว่าเป็น ปลาจาระเม็ด น้ำจืด แต่มีลำตัวที่ใหญ่แตกต่างกันมากครับ โปรดอย่าสับสนกันนะครับ

กลับมาที่เรื่องปลาจะระเม็ดครับ ปลาชนิดนี้จะมีทั้ง ปลาจาระเม็ดขาว ปลาจาระเม็ดทอง ปลาจะระเม็ดเทาและปลาจาระเม็ดดำ ซึ่งสีขาวจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากที่สุดครับ ปลาจาระเม็ดขาวนั้น ชาวแต้จิ๋วเรียกกันว่าปลา แปะเซีย ตัวยาวประมาณ 1-2 ฟุต เนื้อปลานั้นมีรสหวาน เนื้อเนียนนุ่ม ก้างบางและอ่อนถ้าทอดจนเกรียมกรอบสารถเคี้ยวก้างได้สบาย ราคาจะย่อมเยากว่าปลาจะระเม็ดอีกพันธุ์ที่เรากำลังจะกล่าวถึงครับ

ต่อมาเราจะมาพูดถึงปลาจาระเม็ดที่มีลำตัวเป็นสีเทาเงินครับ ปลาชนิดนี้เราเรียกกันว่าปลา เต๋าเต้ย เต๋าโต้ย หรือ ปลาฮ่องเต้ แค่ชื่อก็สุดหรูกันแล้วครับ ปลาชนิดนี้เป็นปลาจาระเม็ดที่อาศัยอยู่ในน้ำทะเลลึก มีขนาดลำตัวที่ใหญ่ ก้างน้อยมาก เนื้อนุ่ม รสชาติหวาน สามารถนำมาแล่เนื้อปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู เพราะตัวใหญ่จึงมีเนื้อเยอะ ราคาเนื้อสดที่ขายในท้องตลาดจึงแพงกว่าปลากะพงขาว ราคาตัวละไม่ต่อกว่า 1,000 บาทกันเลยครับ ซึ่งปลาทั้งสองชนิดนี้ คนส่วนใหญ่มักจำสับสนกันมากครับ

ปลาจะระเม็ด มีประโยชน์ สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์นะครับ เพราะมีโอเมก้าสูง มีไขมันต่ำ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการระบบสมอง ประสาท และสายตาของเด็กในครรภ์ สารอาหารที่เด่นๆ ใน ปลาจะระเม็ดคือโอเมก้า-3 ที่ถูกจัดให้เป็นไขมันมหัศจรรย์ เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีโครงสร้างแบบเชิงเดียว ที่ร่างกายเราสร้างเองไม่ได้ แต่มีความสำคัญต่อร่างกาย ถ้าต้องการโอเมก้า-3 ก็คือต้องรับประทานเข้าไปเท่านั้นครับ และเจ้าปลาจะระเม็ดนี้ก็มีโอเมก้าชนิดนี้สูงกว่าปลาชนิดอื่นครับ

ดังนั้นเมื่อเราทานปลาจะระเม็ดขาย ปลาจะระเม็ดดำ หรือ ปลาจะระเม็ดน้ำลึกอย่างเต๋าเต้ยไป เราก็จะได้รับโอเมก้า-3 ตามมาด้วย ซึ่งจะช่วยบำรุงสมอง ระบบประสาท และบำรุงตับเราด้วย นั่นคือเหตุผลที่คนนิยมทานปลาชนิดนี้กันครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook