สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ว่านแสงอาทิตย์ หรือว่านกุมารทอง

ว่านแสงอาทิตย์ ว่านตะกร้อ หรือว่านกุมารทอง เป็นว่านที่มีชื่อเรียกหลากหลาย แม้กระทั่งในภาษาอังกฤษก็ยังมีชื่อเรียกหลายอย่าง คือ Powder Puff Lily หรือ Football Lily และ Blood Flower เป็นพืชที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในแถบแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะในเมืองเคปทาวน์และแถบตะวันตกของประเทศแอฟริกา จึงนิยมเรียกว่า African Blood Lily อีกชื่อหนึ่ง เป็นไม้ล้มลุกที่มีลักษณะแปลกตา เพราะมีดอกที่มองผิวเผินแล้วคือดอกเดี่ยวขนาดใหญ่ ที่มีความกว้างของดอกราวๆ  6 นิ้ว ลักษณะกลมโตคล้ายลูกโลก สีแดงฉูดฉาด สดใส แต่แท้ที่จริงแล้วลักษณะกลมๆ ที่เรามองเห็นนั้น คือ การรวมตัวกันของดอกย่อยเล็ก ๆ นับร้อยดอก ให้กลายเป็นช่อกลมๆ ตรงปลายยอด และด้วยสีแดงที่สดสวยที่สามารถเติมเสน่ห์ให้แก่สวนหน้าบ้านได้อย่างดี และยังมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคลที่เสริมสิริด้านเมตตามหานิยม รวมถึงเรื่องคุ้มครองคุ้มภัยกันด้วย ผู้คนจึงนิยมนำมาปลูกบริเวณทางเข้าบ้านและบริเวณหน้าศาลเจ้าที่ภายในบ้าน

ว่านแสงอาทิตย์ หรือว่านกุมารทอง เป็นไม้ล้มลุก มีความสูงราว 50-60 เซนติเมตร พันธุ์ไม้ป่าดิบชื้น เป็นพืชที่มีหัวอยู่ใต้ดิน เมื่อหัวแก่เต็มที่กาบใบที่หุ้มหัวว่านร่วงหมด ตัวหัวและรากเมื่อขุดขึ้นมาจากดิน เมื่ออยู่ในสภาพติดกัน จะดูคล้ายเด็กน้อยมัดจุกที่นั่งอยู่บนรากไม้ จนอาจจะเป็นที่มาของชื่อ ว่านกุมารทอง ได้ ส่วนลำต้นอีกส่วนจะเป็นลำต้นเหนือดินที่แตกออกมาจากส่วนหัวใต้ดิน มีใบสีเขียววนรอบลำต้น โดยจะแตกใบหลังจากแทงดอกแล้ว เป็นใบเดี่ยวออกสลับข้าง มีแผ่นใบที่มีผิวใบและขอบใบเรียบ สีเขียวมันวาว ก้านใบและเส้นกลางใบเห็นชัดขนาดใหญ่ ใบยาวถึง 30 เซนติเมตร มีขนาดความกว้างราว 7-10 เซนติเมตร ก้านช่อดอกจะมีโคนขนาดใหญ่ ก้านช่อยาวถึง 30-30 เซนติเมตร ช่อดอกทรงกลมเกิดจากดอกย่อย 110-130 ดอกย่อยที่มีกลีบดอก 6 กลีบที่เป็นสีแดง ปลายแบนคล้ายปลายพู่กัน และมีอับเรณูหรืออับละออกเกสรตรงกลางดอกเป็นสีเหลืองเจิดจ้า เมื่อรวมกันเป็นช่อดอกกลมสีแดงฉาน ทำให้งดงามดูคล้ายลูกไฟเฉิดฉายลุกโชน แต่เป็นดอกที่ไม่ได้ให้กลิ่นหอมอย่างโดดเด่นแต่อย่างใด

ว่านแสงอาทิตย์ หรือว่านกุมารทอง ได้รับความนิยมในการนำมาปลูกเพื่อเป็นไม้ดอกไม้ประดับ และยังนิยมปลูกเพื่อผลิตหัวพันธุ์จำหน่ายให้แก่ผู้สนใจทั่วไป เรียกว่าเป็นพืชที่เราสามารถนำมาสร้างรายได้เสริมได้อีกทางหนึ่ง โดยพืชชนิดนี้ปลูกได้ดีในดินทุกสภาพ ทนทุกสภาพแสง จะปลูกโดยการแยกหัว หรือจะเพาะเมล็ดก็ได้ จึงทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนรักว่านที่จะนำมาผลิตหัวพันธุ์เพื่อจำหน่าย

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook