สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

จระเข้….เลี้ยงอย่างไรไม่ให้….ขาดทุน

จระเข้เป็นสัตว์ที่มีฉายาว่าราชาแห่งผืนน้ำ ด้วยความที่เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีลำตัวใหญ่โตที่สุด ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากจระเข้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งหนังจระเข้ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย และยังเนื้อจระเข้ที่อร่อยถูกลิ้นคนหลายสัญชาติ ทำให้กลายเป็นโอกาสทองของพี่น้องเกษตรกรไทยในการทำการเพาะเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้ โดยจระเข้นั้นจะถูกแบ่งเป็น จระเข้น้ำเค็มและน้ำจืด ซึ่งส่วนใหญ่บ้านเรานิยมเลี้ยงพันธุ์น้ำจืดครับ หรือในท้องตลาดก็จะเรียกกันว่า จระเข้พันธุ์ไทยนั่นเอง

เหตุผลที่คนนิยมเลี้ยงจระเข้น้ำจืด เพราะหาแหล่งพันธุ์ได้ง่าย และใช้เวลาในการเลี้ยงสั้นกว่า ใช้เวลาเพียง 10-12 ปี ก็เริ่มออกลูกให้เราได้แล้ว ต่างจากพันธุ์ไอ้เคี่ยมหรือจระเข้น้ำเค็มที่ต้องรอคอยกันถึง 10-16 ปีทีเดียวครับ และอย่าลืมนะครับว่า จระเข้เป็นสัตว์ที่ถูกบรรจุอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ที่ใกล้สูญพันธ์ ดังนั้นห้ามทำการค้าขายข้ามชาติโดยเด็ดขาด เว้นแต่จะสามารถเพาะพันธุ์รุ่นใหม่ได้ แล้วจึงขออนุญาตขายผ่าน คณะกรรมการไซเตซก่อน ดังนั้นถ้าเราจะเลี้ยงต้องคำนึงถึงผลผลิตรุ่นแรกให้มากๆ ครับ ยิ่งเลี้ยงนานก็ต้องรอเงินนานกันเลยครับ

พื้นที่ที่เหมาะในการเลี้ยงพี่เข้ ต้องเป็นพื้นที่มีแสงแดดเข้าถึง อากาศร้อน และควรต้องอยู่ห่างไกลชุมชน เพราะจระเข้เป็นสัตว์กินเนื้อ ผู้คนยังคงมีความหวาดกลัวอยู่ หากไม่ได้เลี้ยงไก่สำหรับเป็นอาหารจระเข้เอง ก็ต้องคำนึงถึงแหล่งเพาะเลี้ยงไก่ด้วย เพราะหากอยู่ห่างไกลแหล่งอาหาร ก็อาจจะต้องมีเรื่องของค่าขนส่งเข้ามา ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เมื่อได้พื้นที่ตั้งของฟาร์มแล้ว เราก็ต้องไปขออนุญาตจากกรมประมงเพื่อทำการเลี้ยงนะครับ ใบอนุญาตจะแบ่งเป็นใบอนุญาตในการเพาะเลี้ยง ใบอนุญาตในการครอบรองหรือมีจระเข้ไว้ และใบอนุญาตในการขาย แล้วเราจึงจะเริ่มลงมือเลี้ยงได้ครับ

การผสมพันธุ์นั้น เราจะคัดเลือกจระเข้ที่วัยประมาณ 10 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยเจริญพันธุ์ โดยเลือกตัวผู้ 1 ตัว และตัวเมีย 3 ตัว ปล่อยลงในบ่อเดียวกัน โดยบริเวณบ่อนั้นเราต้องมีสุมทุมพุ่มไม้ไว้ให้จระเข้ซ่อนตัวกำบังกายในช่วงผสมพันธุ์ เมื่อผสมพันธุ์เสร็จ ตอนกลางคืนก็จะมีการวางไข่ โดยเราต้องรีบไปเก็บไข่มาในตอนเช้ารุ่งขึ้น เพื่อนำมาตรวจสอบและฟักในระบบฟักไข่ที่มีการควบคุมให้มีอุณหภูมิสม่ำเสมอ 31.5 องศา ใช้ระยะเวลาทั้งหมด 70 วันเพื่อฟักตัวออกมาจากไข่ เมื่อถึงเวลานำลูกจระเข้ลงบ่ออนุบาลต้องมีการให้ไก่บดเป็นอาหารวันเว้นวัน จนกว่าจะเติบโตมีความยาว 1 เมตร จึงย้ายไปปล่อยที่บ่อขุนแล้วเลี้ยงด้วยไก่สดเป็นตัวกันเลย

หากเราจะเลี้ยงจระเข้เพื่อเพาะไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์ เราใช้เวลาขุนราวๆ 3 ปี ก็สามารถทำการขายออกสู่ตลาดได้แล้วครับ ส่วนใหญ่เขาก็ขายกันยกบ่อครับ แล้วเราก็เลี้ยงแบบนี้วนๆ ไป สร้างรายได้ได้ทั้งปีครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook