สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ไก่เบตง ไก่เนื้อรสเด็ด

ไก่เบตงนั้นเป็นการปรับปรุงสายพันธุ์ไก่ที่มีชื่อเสียงในจังหวัดยะลา โดยเป็นไก่ที่เกิดมาจากไก่สายพันธุ์แลนซาน จนกลายมาเป็นไก่เนื้อพื้นเมืองของประเทศจีน ซึ่งมีชื่อว่า ไก่กวางไซ และในปัจจุบันก็มีการปรับปรุงสายพันธุ์จนเป็นไก่เบตงในที่สุด โดยตั้งชื่อไก่ตามสถานที่แรกที่เกิดไก่พันธุ์นี้ขึ้น ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นั่นเอง ในปัจจุบันได้มีการเพาะพันธุ์ไก่เลี้ยงในจังหวัดสามชายแดนมากขึ้น โดยจะพบที่จังหวัดปัตตานีและจังหวัดนราธิวาสเพิ่มเข้ามาอีกด้วย

ไก่เบตงนั้นเป็นไก่เนื้อที่มีรสชาติอร่อย หวานมันและไม่เหนียวจนเกินไปรสชาติเป็นที่ถูกปากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จนทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมนำมาทำเป็นข้าวมันไก่ จนกลายมีชื่อเสียงโด่งดัง บ้างก็ทำเป็นข้าวเหนียวไก่ทอด หรืออาหารต่างๆ อีกบ้างมากมาย โดยราคาของเนื้อไก่เบตงนั้นจะมีราคาสูงกว่าไก่บ้านปกติ บางร้านถึงกับบอกเลยว่าไก่ร้านนี้มาจากเบตง เพื่อช่วยเรียกลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น  จึงไม่แปลกนักที่ไก่เบตงจะมีราคาสูง หากได้ลองรสชาติของไก่เบตงแท้ๆ แล้วจะเข้าใจได้ทันทีเลยว่าทำไมตลาดผู้บริโภคถึงให้ความสนใจเนื้อไก่เบตงมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

หากเพื่อนๆ เกษตรกรสนใจจะเพาะพันธุ์ไก่ขายหรือเอาไว้สำหรับบริโภคในครัวเรือนแล้ว ไก่เบตงก็เป็นไก่อีกหนึ่งชนิดที่ไม่ควรพลาดพราะวิธีเลี้ยงก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ มีเพียงแต่การหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่เท่านั้นที่อาจจะต้องลงทุนสูงอยู่แต่ถือว่าคุ้มค่าหากได้ผลผลิตตามที่คาดไว้แล้ว รับรองได้กำไรแน่นอน

ลักษณะไก่เบตงทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีขนเหลืองอร่ามทั้งตัว และมีส่วนหัวที่กว้าง มีจะงอยปากที่แข็งแรงและมีขนสีเหลืองปนดำเล็กน้อยที่ส่วนปีก ตัวเมียจะมีขนเหลืองหนาปกคลุมตลอดทั้งตัว ส่วนตัวผู้นั้นก็มีขนสีเหลืองทั้งตัวเช่นกันเพียงแค่จะมีขนในปริมาณไม่เยอะเท่าตัวเมียทำให้เห็นหนังสีแดงอมชมพูได้

วิธีการเลี้ยงไก่เบตงนั้น อาจจะทำคอกไว้โดยที่ไม่ต้องสูงนักเพราะไก่เบตงนั้นบินไม่ได้ หากเป็นลูกไก่ก็ให้อาหารสำเร็จรูป แต่หากโตแล้วก็ให้อาหารพวก ไส้เดือน หญ้าหรือนำข้าวโพดผสมกับหญ้าให้กินหรืออาจจะให้ไก่ออกหากินเองตามธรรมชาติในบางช่วงก็ได้ครับ  หากเลี้ยงลูกไก่ก็รอจนอายุครบ 45 วันก็สามารถปล่อยให้หากินเองได้แล้ว โดยเลี้ยงไปจนประมาณ 6-7 เดือนก็สามารถขายได้แล้วโดยทำเงินได้ถึงตัวละ 1,200 เลยทีเดียวครับ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำเงินได้ไม่น้อยเลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook