สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ไก่แจ้ ไก่สวยงามน่าเลี้ยง

ไก่แจ้เป็นไก่พื้นบ้านที่มีขาสั้น แต่ด้วยลักษณะที่สวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำไปเลี้ยง เกษตรกรหลายคนก็หันมาเลี้ยงเป็นอาชีพหลัก เพราะว่ามีราคาขายที่สูงกว่าพันธุ์ไข่หรือพันธุ์เนื้อมาก โดยราคาที่ซื้อขายกันเป็นพันเป็นหมื่นบาทกันเลยครับ

ไก่แจ้ในประเทศไทยเรามีหลากหลายสี ทั้ง สีสร้อยสุวรรณ สีกาบอ้อย สีกาบหมาก สีดอกโสน หรือเบญจรงค์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละสีก็มีความงดงามแตกต่างกันไป และปัจจุบันก็มีไก่แจ้พันธุ์ผสม ที่ได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์ จนได้รูปลักษณะที่งดงามขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตลาดการขายไก่แจ้งดงามยิ่งขยายตัวมากขึ้น

สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกร ที่เริ่มสนใจอยากลองเลี้ยงไก่แจ้ เราจะมาดูการเลือกพ่อแม่พันธุ์แสนสวยกันเลยครับ ลักษณะพ่อแม่พันธุ์ดี ต้องหน้าเต็ม มีจักร 4-5 อันเว้นระยะห่างกันสวยงามและมีหงอนจักรหยักลึก ระย้าดก หางตรงสง่า อกอวบ หางแผ่ ขาสมบูรณ์ สั้น และต้องเช็คว่าสีขนไก่เป็นสีที่ตรงตามปู่-ย่าพันธุ์หรือไม่

เมื่อพ่อแม่พันธุ์ผสมพันธุ์และออกไข่ เราต้องนำไข่ไปเก็บในตู้ไฟ เพื่อให้แม่พันธุ์ออกไข่เพิ่มเรื่อยๆ เมื่อได้ไก่แล้วให้นำไปไว้ในกรงอนุบาลที่มีความอบอุ่นจากไฟที่เปิด เมื่อไก่อายุครบ 30 วันให้ทำการให้วัคซีนไก่ตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ และควรให้วัคซีนทุก 6 เดือน เพื่อป้องกันโรค ส่วนการให้อาหารก็ให้หัวอาหาร น้ำ และเสริมวิตามินเหมือนกับไก่ทั่วไป พอเริ่มเข้าเป็นไก่รุ่นก็ปล่อยให้อยู่นอกเล้าได้ โดยควรมีคอนและหลังคาให้ร่มเงา กันฝนกันแดดไว้เป็นที่พักแก่ไก่แจ้

เคล็ดลับการเลี้ยงไก่แจ้คืออย่าให้อาหารเยอะ เพราะไก่จะไม่ได้ออกกำลังกาย หากเราให้อาหารน้อยลงซักนิด ไก่ก็จะออกไปคุ้ยเขี่ยหาอาหารกิน ซึ่งจะทำให้ไก่ได้ออกกำลัง และมีความแข็งแรงมากขึ้น

มาถึงเรื่องการทำความสะอาดกัน ก็ต้องดูทั้งความสะอาดกรงและความสะอาดไก่กันนะครับ สำหรับกรงนั้น เราจะต้องทำความสะอาดทุกสัปดาห์ ส่วนตัวไก่แจ้นั้น เราจะอาบน้ำเดือนละครั้ง เพื่อฟอกทำความสะอาดกำจัดแมลงหรือไรต่างๆ แล้วนำไก่ไปเคลือบน้ำยากำจัดเห็บหมัด แล้วเป่าไดร์ให้แห้ง แต่อย่าทำบ่อยนะครับ เดือนละครั้งก็เพียงพอครับ

ในการเลี้ยงไก่แจ้แต่ละรุ่น จะได้ไก่แจ้ที่มีความสวยงามตรงตามลักษณะดีไม่ถึง 10% คือเลี้ยง 100 ตัว ได้สวยเด่นเพียง 10 ตัวที่จะขายได้ราคาดี ส่วนตัวที่ลักษณะรองลงไปก็จะขายได้ราคาต่ำลงลดหลั่นกันไปครับ แต่ถ้าเราเลี้ยงเก่งแล้ว นำไก่แจ้ไปร่วมประกวดอาจจะผลักดันราคาให้กระฉูดคุ้มค่าเลี้ยงไก่ทั้งรุ่นได้เลยครับ

ใครชอบความสวยความงาม จะลองหัดเลี้ยงก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหายนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook