สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ข้อเสียของการเผาอ้อย

อ้อยเป็นพืชหลักของประเทศไทย และการเผาอ้อยของเกษตรกรมักจะพบเห็นได้โดยทั่วไปซึ่งส่งผลเสียหลายข้อหลายประการ แต่ก่อนอื่นเราจะเล่าถึงสาเหตุบางประการที่ทำให้เกษตรกรต้องทำการเผาอ้อย โดยสามารถสรุปได้คือ

  • การควบคุมศัตรูพืช: การเผาใบไม้ช่วยลดจำนวนศัตรูพืชและโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อพืชผล จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Crop Protection” (G.A. Schumann, 1992) การเผาใบอ้อยสามารถช่วยควบคุมแมลงและเชื้อราที่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อพืชผลได้
  • ประสิทธิภาพการเก็บเกี่ยวที่ดีขึ้น: หากไม่มีใบอ้อยแล้วจะทำให้ผู้เก็บเกี่ยวสามารถตัดอ้อยได้ง่ายขึ้นและลดปริมาณการใช้แรงงานคน ลดต้นทุนเรื่องค่าแรงงานลงได้ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Field Crops Research” (R.R. Trijatmiko, et al., 2018) พบว่าการเผาใบอ้อยก่อนเก็บเกี่ยวสามารถลดปริมาณการใช้แรงงานคนและเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการเก็บเกี่ยวได้
  • การเตรียมดิน: การเผาไร่หลังการเก็บเกี่ยวช่วยควบคุมวัชพืชและเตรียมดินสำหรับการปลูกพืชในรอบถัดไป การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Agriculture, Ecosystems & Environment” (R.R. Trijatmiko, et al., 2018) พบว่าการเผาใบอ้อยหลังการเก็บเกี่ยวสามารถลดปริมาณการเจริญเติบโตของวัชพืชและเตรียมดินสำหรับการปลูกในฤดูกาลถัดไป ซึ่งช่วยลดการใช้สารกำจัดวัชพืชและลดต้นทุนดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม การเผาอ้อยของชาวไร่นั้นมีข้อเสียหลายประการ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชนท้องถิ่น และสุขภาพของมนุษย์ ต่อไปนี้คือข้อเสียหลักๆ บางประการ เช่น

  • มลพิษทางอากาศ: จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Atmospheric Environment” (A.R. Subramanian, et al., 2002) ควันที่เกิดจากการเผาอ้อยอาจมีฝุ่นละอองและสารมลพิษอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในชุมชนที่อยู่ใกล้ไร่อ้อย
  • การปล่อยก๊าซเรือนกระจก: ข้อเสียอีกประการหนึ่งของการเผาใบอ้อยที่พบในวารสาร “Journal of Cleaner Production” (T.T. Nguyen, et al., 2017) พบว่าการเผาใบอ้อยสามารถก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก ซึ่งทำให้ภาวะโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ รุนแรงขึ้น
  • ความเสื่อมโทรมของดิน: จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Agronomy for Sustainable Development” (P.L. Dubeux, et al., 2014) การเผาไร่อ้อยซ้ำๆ อาจส่งผลให้ดินเสื่อมโทรมและความอุดมสมบูรณ์ของดินลดลง ซึ่งทำให้ผลผลิตของไร่อ้อยลดลง ล่วงเวลา.
  • การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ: จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Biological Conservation” (E.C. Martins, et al., 2006) การเผาไร่อ้อยอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าในท้องถิ่น รวมทั้งนกและสัตว์เลื้อยคลาน และลดความหลากหลายทางชีวภาพโดยรวมของพื้นที่

จากข้อเสียของการเผาอ้อยที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องให้นำพิจารณาเมื่อตัดสินใจว่าจะเผาใบอ้อย ซึ่งเราสามารถเลือกแนวทางปฏิบัติอื่นแทนการเผา  เช่น การกำจัดใบไม้ด้วยเครื่องมือต่างๆ แทน เพื่อลดความจำเป็นในการเผาและลดผลกระทบด้านลบเหล่านี้ให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อให้การทำไร่อ้อยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งท้ายที่สุดจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนโดยรวมนั่นเอง

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook