สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

รถไถนา สารพัดประโยชน์

รถไถนาเป็นรถที่ถูกนำมาในการเกษตรมาช้านาน เริ่มจากการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการไถปรับหน้าดิน พรวนดิน แต่ยิ่งนับวันก็มีการเสริมประโยชน์เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น ใช้ในการหว่านปุ๋ย หรือตัดแพ้วถางกอไม้ต่างๆ รถไถนาคือเครื่องจักรที่ถูกนำมาใช้แทนแรงงานวัวควาย โดยเฉพาะรถไถแบบเดินตาม ที่ผลิตขึ้นมาในประเทศไทยเราเอง ราคาจับต้องได้ และเป็นที่นิยมของเพื่อนเกษตรกร สามารถนำมาใช้งานในพื้นที่เพาะปลูกได้สารพัดด้าน ไม่ว่าจะใช้ในการเตรียมดิน ก่อนปลูก หรือใช้เป็นรถลากอุปการณ์เครื่องมือต่างๆ หรือใช้ลากจูงผลผลิตจากที่แปลงเกษตรสู่ยุ้งฉาง เรื่อยไปจนถึงนำไปใช้ในการฉุดกำลังของเครื่องสูบน้ำเข้าแปลงเกษตรอีกด้วย

สำหรับเพื่อนเกษตรกรนักประดิษฐ์บางท่าน ก็ได้ผลิตรถไถนาออกมาเอง โดยนำส่วนประกอบของชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์ รถตุ๊กๆ มาประกอบร่างดัดแปลงเป็นรถไถนาแบบนั่งขับก็ยังมี เรียกว่ารถไถนาสามล้อภูมิปัญญาไทย เป็นการทุ่นแรงที่มีความสำคัญสำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชผลส่วนใหญ่ ที่มีราคาต้นทุนที่เป็นมิตรกับเกษตรกร ดังนั้นใครๆ ก็มีรถไถนาครับ

เกษตรกรมือใหม่ ที่เพิ่งวางเครื่องคอม หันมาสนใจการเกษตร อาจจะอยากรู้เรื่องราวของรถไถนะครับ ว่ามีประเภทไหนบ้าง ซึ่งจริงๆ แล้วรถไถมีให้เลือกหลายแบบครับ ว่ากันตามแรงม้า ก็จะมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึง 50 แรงม้าขึ้นไปกันเลย แล้วแต่ว่าจำเป็นต้องใช้งานมากขนาดไหน หรือบางที่ก็แบ่งประเภทของรถตามการขับเคลื่อนของล้อครับ ถ้าเป็นรถไถนาสองล้อ เรามักจะเรียกว่า รถไถเดินตาม ก็คือพวกเราต้องเดินตามรถไปครับ ซึ่งขนาดเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 15 แรงม้า

รถไถนาเป็นเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่เราจะใช้ควบคู่ไปกับอุปกรณ์ต่อพ่วง เพื่อใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดครับ เพราะรถไถนาถูกออกแบบมาให้ใช้งานบนพื้นที่ขรุขระได้ดี ซึ่งถือว่าเป็นยานยนต์ที่เหมาะที่สุดในแปลงเกษตร  หรือแม้กระทั่งในเหมือง ที่ต้องใช้เครื่องยนต์ต้นกำลังเพื่อฉุดลากด้วยรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำแต่มีแรงกระชากสูง ล้อหลังของรถไถนาจะมีล้อขนาดใหญ่และมีหน้ายางที่กว้างมาก ดอกยางถูกออกแบบมาให้ลึกรูปแบบฟันปลาเพื่อให้ยึดเกาะบนพื้นผิวได้ดี ช่วยเสริมกำลังฉุดให้มีมากขึ้น ตัวรถจะยกสูงเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่เป็นคันนาหรือคันคู

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดของการใช้รถไถนาคือ เพิ่มกำลังการผลิตของพืชผล ทำให้พวกเราชาวเกษตรสามารถทำงานได้มากขึ้น เร็วขึ้น และยังลดต้นทุนการทำการเกษตรได้ด้วย ยิ่งเราใช้ด้วยความใส่ใจ หมั่นตรวจเช็ค ทำความสะอาด อายุการใช้งานของรถไถนาก็จะยิ่งสูงขึ้น ยิ่งทำให้คุ้มค่ามากขึ้นครับ รถไถนาคือยานยนต์ที่จะทำให้พวกเราเบาแรงและได้กำไรนะครับ ดูแลเขาให้เหมือนเครื่องปั๊มเงินกันเลยนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook