สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เห็ดเผาะ เห็ดหายากทานได้ สร้างรายได้งาม

เห็ดเผาะ หรือ เห็ดถอบ เป็นชื่อที่รู้จัก นิยมเรียกเห็ดชนิดนี้ในภาคเหนือ เป็นเห็ดที่สามารถพบเจอได้จากธรรมชาติ โดยชอบขึ้นในป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และป่าดิบชื้น ชื่นชอบสภาพอากาศร้อนชื้นเป็นอย่างมาก หากมีสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของเห็ดเผาะ เห็ดดังกล่าวก็จะเติบโตขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว เห็ดเผาะมีรสชาติกรอบ อร่อย มีกลิ่นหอม อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร ได้รับความนิยมไม่แพ้กับเห็ดชนิดอื่น เห็ดเผาะเป็นเห็ดที่หายากเนื่องจากจะต้องเก็บจากธรรมชาติ โดยเพื่อนๆ เกษตรกรต้องรอฤดูกาลที่เห็ดเผาะขยายพันธุ์และเจริญเติบโตเต็มที่จนสามารถเก็บเกี่ยวได้เฉพาะต้นฤดูฝนเท่านั้น ทำให้เห็ดเผาะมีราคาแพงและนับเป็นเห็ดเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้เกษตรกรอีกชนิดหนึ่ง

แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและงานวิจัยที่ตอบโจทย์ภาคการผลิตแก่เกษตรกร จึงมีนักวิจัยได้คิดค้นหาวิธีการเพาะพันธุ์เห็ดเผาะได้จนสำเร็จ ทำให้เกษตรกรหลายรายสามารถเพาะพันธุ์เห็ดเผาะขายทำรายได้ดีในทุกฤดู เพื่อรองรับตลาดที่ผู้บริโภคมีความนิยมมากขึ้น ทั้งจำหน่ายแบบสด เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารเมนูต่างๆ ทั้ง แกงคั่วเห็ดเผาะ เห็ดเพาะนึ่งจิ้มน้ำพริกข่า และผัดเห็ดเผาะ นอกจากนั้นยังมีการผลิตเห็ดเผาะแปรรูป เช่น เห็ดเพาะบรรจุกระป๋อง เป็นต้น

เห็ดเผาะเป็นเห็ดที่มีขนาดเล็ก บริเวณหมวกเห็ดมีรูปร่างกลม ไม่มีก้านหรือลำต้น เมื่อยังเป็นเห็ดอ่อนจะมีลักษณะด้านนอกดอกสีน้ำตาล ด้านในดอกเห็ดสีขาว เมื่อแก่จะมีดอกสีน้ำตาลเข้มทั้งนอกและใน เป็นเห็ดที่ต้องอาศัยพึ่งพิงไม้ต่างๆ ในการดำรงชีวิตโดยมักจะขึ้นบริเวณโคนไม้เต็งรัง และไม้ยางนา  วิธีการเก็บเห็ดตามธรรมชาตินั้นมักจะเก็บหลังจากช่วงฝนตก เนื่องจากฝนจะช่วยชะล้างดินทำให้เห็นเห็ดเผาะง่ายดายยิ่งขึ้น การเก็บก็จะใช้ไม้หรือช้อนขนาดใหญ่ในการเก็บเห็ดเผาะออกจากต้นไม้ที่อาศัย

ส่วนการเพาะพันธุ์เห็ดเผาะในปัจจุบันนั้นสามารถทำได้ไม่ยาก โดยเพื่อนๆเกษตรกรจะต้องนำเห็ดเผาะแก่มาหั่นซอยให้เป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นก็นำน้ำสะอาดใส่ลงไปและปั่นให้เข้ากันเพื่อทำน้ำเชื้อไว้สำหรับเพาะเห็ดเผาะ เมื่อนำมาปั่นจนเข้ากันเรียบร้อย ก่อนที่จะนำมาใส่ไว้ในภาชนะต่างๆ  วิธีการขยายพันธุ์สามารถนำไปรดบริเวณโคนไม้ต้นเต็งรัง หรือ ต้นยางนา รวมทั้งต้นไม้ต่างๆ ตระกูลยางนา หรือจะเทเชื้อเห็ดไว้ในถุงเพาะชำต้นไม้ดังกล่าวก็สามารถทำได้ หากเห็ดขยายพันธุ์แล้วก็สามารถเพิ่มน้ำเชื้อเห็ดเทราดซ้ำบริเวณเดิมเพื่อเพิ่มปริมาณของเห็ดเผาะได้อีกด้วย เพียงเท่านี้ก็สามารถขยายพันธุ์เห็ดเผาะเพื่อสร้างรายได้กันได้แล้ว แต่ทั้งนี้ต้องปรับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมให้เหมาะกับเห็ดเผาะด้วย เพื่อให้เห็ดเผาะสามารถเจริญเติบโตได้ดีขึ้น

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook