สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

การปลูกผักบุ้ง

การปลูกผักบุ้ง ถือว่าเป็นการเริ่มต้นทำการเกษตรง่ายๆ ไม่แตกต่างจากการเพาะถั่วงอก ซึ่งเราสามารถทำได้โดยการปลูกในกระถาง ในตะกร้า หรือจะปลูกแบบไฮโดรโปรนิกส์ก็ได้ แต่สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรที่อยากจะปลูกเป็นอาชีพนั้น อาจจะต้องใส่ใจในรายละเอียดกันมากซักหน่อย ยิ่งสามารถปลูกผักบุ้งแบบปลอดสารเคมีได้ จะยิ่งทำให้ผลผลิตขายได้ราคางาม

ผักบุ้งที่เรานิยมปลูกเพื่อการค้านั้น จะเป็นผักบุ้งจีนที่สามารถขายได้ในท้องตลาดทั่วไปและยังสามารถส่งออกได้อีกด้วย แค่ตลาดภายในประเทศเองก็มีปริมาณความต้องการของตลาดสูงมาก เพราะผักบุ้งจีนนั้นสามารถนำมาเป็นส่วนปรกอบในการทำอาหารต่างๆ เช่น ลวกใส่ก๋วยเตี๋ยว เย็นตาโฟ หรือจะเป็นนำมาทำผักบุ้งไฟแดง ยำผักบุ้ง และเมนูต่างๆ อีกมากมาย ผักบุ้งจีน เป็นผักพื้นบ้านที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนทั่วโลก ที่เราสามารถนำมารับประทานใบและลำต้น โดยลักษณะของผักบุ้งที่เราจะทำการปลูกนั้น จะต้องมีผลผลิตออกมาเหมาะสมกับตลาด ที่มีความยาวของต้นมากกว่า 30 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5-0.8 เซนติเมตร มีใบประมาณ 5-6 ใบต่อต้น สีของใบต้องเป็นสีเขียว ไม่มีบาดแผลจากแมลงและโรค

การปลูกผักบุ้ง สามารถปลูกได้ดีในทุกสภาพดิน แต่จะเจริญเติบโตได้ดีมากในดินร่วน ที่มีความชุ่มชื้นและมีความโปร่ง มีค่าดินที่มีความเป็นกรดเล็กน้อย สภาพอากาศอบอุ่น มีแดดส่องมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน ก่อนทำการปลูกให้ทำการไถดินขึ้นมาตากราว 2 สัปดาห์ ให้ตัวอ่อนของแมลงที่ฝังตัวอยู่ในดินตายสนิท แล้วนำปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกมาผสมให้เข้ากันกับดิน และย่อยดินให้ละเอียดเพื่อเพิ่มความโปร่งให้ดิน การขุดหลุมไม่จำเป็นต้องขุดลึก เพราะผักบุ้งมีรากไม่ลึก ดังนั้นควรขุดหลุมลึกไม่เกิน 20 เซนติเมตร

โดยทั่วไปแล้วเรานิยมปลูกผักบุ้งด้วยการหว่านเมล็ดทั้งแบบโรยแบบหว่านสำหรับพื้นที่กว้างในการลูกเชิงพาณิชย์ และโรยเป็นแถวสำหรับพื้นที่ค่อนข้างจำกัด เช่น การปลูกสวนครัวไว้รับประทานในครัวเรือน ก่อนนำเมล็ดไปหว่านให้นำเมล็ดไปแช่น้ำค้างคืนไว้ประมาณ 12 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นการงอกให้เร็วขึ้น เมื่อหว่านเสร็จแล้วให้นำดินที่ผสมปุ๋ยคอกแล้วมากลบหนาไม่เกิน 1เซนติเมตร แล้วจึงรดน้ำที่เป็นละอองฝอยให้พอชุ่มและคลุมดินด้วยหญ้าแห้งบางๆ ใช้เวลาไม่เกิน 3 วันต้นกล้าก็จะเริ่มงอกแล้วครับ

หลังจากนั้นเราต้องเติมจุลินทรีย์เร่งใบหลังจากปลูกแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะผักบุ้งนั้นเน้นทานใบ กรเร่งให้ใบสมบูรณ์จึงเป็นผลดีต่อคุณภาพของผลผลิต และควรให้อย่างสม่ำเสมอทุก 5 วันนะครับ รอจนครบ 25-30 วัน ที่ผักบุ้งโตเต็มที่พร้อมเก็บเกี่ยว ให้เราเก็บเกี่ยวผักบุ้งที่ได้จากการปลูกด้วยการดึงออกทั้งราก ล้างสะอาดก่อนนำส่งตลาดต่อไปครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook