สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

กุ้งขาวสัตว์น้ำเศรษฐกิจ

กุ้งขาว หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กุ้งแวนนาไม สามารถพบเจอได้ในน่านน้ำหลากหลายทวีปทั่วโลก นิยมนำมาบริโภคเนื้อกันเป็นอย่างมาก ประเทศแรกในทวีปเอเชียที่นำกุ้งขาวมาเลี้ยงนั้น ได้แก่ ไต้หวัน ตามด้วยจีนที่ในปัจจุบันมีการส่งออกกุ้งขาวในปริมาณมาก ประเทศถัดมาในทวีปเอเชียที่มีการเลี้ยงกุ้งขาวก็คือประเทศไทยบ้านเรานั่นเองครับ โดยในช่วงแรกๆ ประสบปัญหาในการเพาะเลี้ยงกุ้งขาวหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำในการเพาะเลี้ยง ความเป็นกรดด่าง และอาหารที่ใช้ในการเลี้ยงกุ้งต่างๆ แต่ในเวลาต่อมา ระหว่างที่กุ้งก้ามกรามให้ผลผลิตน้อยลง ทำให้มีการนำกุ้งขาวมาทดสอบเลี้ยงในบ้านเราอีกรอบ จนสามารถเลี้ยงกุ้งขาวได้สำเร็จและมีการส่งออกกุ้งขาวเป็นจำนวนมากเป็นอันดับสอง รองจากประเทศจีน

กุ้งขาว มีลักษณะลำตัวเป็นปล้องๆ มีสีขาวใส สามารถมองเห็นถึงภายในตัวกุ้ง บริเวณหางมีลักษณะสีแดง ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย แต่ละตัวมีน้ำหนักเฉลี่ย 120 กรัม สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว หากอยู่ในสภาพภูมิอากาศและสภาวะที่เหมาะสมของน้ำ ก็จะทำให้มีชีวิตอยู่รอดและอาศัยอยู่ได้อย่างสบาย

วิธีการเลี้ยงกุ้งขาว เริ่มจากการเตรียมบ่อ โดยจะปรับความเป็นกรดและด่างของดิน ให้มีค่าเท่ากับ 7 หากดินมีความเป็นกรดและด่างไม่เท่ากับค่าดังกล่าว ก็ให้ใช้ปูนขาวที่มีส่วนผสมของแมกนีเซียมออกไซด์ ประมาณ 25-30 เปอร์เซ็นต์ใส่ลงไปในดินในปริมาณ 10-20 กิโลกรัมต่อ 1 ไร่ จากนั้นให้ทำการคราดดิน โดยการถ่ายน้ำเข้าบ่อแค่เพียง 10 เซนติเมตร ก่อนที่จะใช้คราดเหล็กคราดดิน หรือ จะใช้รถไถคราดดินก็ได้ ให้ทำการคราดดินไปพร้อมๆ กับการเทปูน เพื่อให้ละลายน้ำ และให้คราดดินจนมีความลึกประมาณ 15-20 เซนติเมตร คราดดินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำการกำจัดศัตรูกุ้งและเชื้อโรคต่างๆ  เมื่อเสร็จแล้วก็ให้หว่านปูนขาวตามขอบบ่อทิ้งไว้เป็นเวลา 2 วัน

จากนั้นจึงนำน้ำเข้าบ่อประมาณ  1 เมตร ให้ทำการเลี้ยงจุลินทรีย์ต่างๆ  โดยใส่ปูนแมกนีเซียมออกไซด์ในอัตราเท่าเดิมต่อไร่ และให้ตีน้ำไปเรื่อยๆ ในระหว่างที่ใส่ปูนดังกล่าว และให้อุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ 28-32 องศาเซลเซียส หรือ ในระดับอุณหภูมิห้องนั่นเองครับ เพียงเท่านี้ก็สามารถปล่อยลูกกุ้งลงบ่อเลี้ยงกุ้งได้แล้วล่ะครับ

ส่วนอาหารกุ้งนั้นสามารถหากินได้ตามธรรมชาติ หรือ ให้อาหารเหมือนกับที่ให้กุ้งกุลาดำก็ได้ครับ โดยให้เพียงแค่ 3 มื้อ มื้อเช้า มื้อเย็นและตอนค่ำ และควรที่จะระวังโรคกุ้งอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เป็นภัยต่อผลผลิตของเพื่อนๆ เกษตรกร เพียงเท่านี้ก็จะได้กุ้งขาวขายในท้องตลาดกันแล้วล่ะครับ หากใครอยากเลี้ยงก็สามารถไปศึกษาวิธีเพิ่มเติม และเลี้ยงกันได้นะครับ บอกเลยว่า หากเลี้ยงได้คุณภาพแล้ว ก็สามารถส่งออกขายต่างประเทศได้เลยละครับ เป็นกุ้งเศรษฐกิจที่สร้างรายได้เป็นอย่างมากเลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook