สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ปลาดุก เลี้ยงพันธุ์ไหน อย่างไรดี

พูดถึงปลาดุก เพื่อนๆ เกษตรคงนึกถึงเมนูปลาดุกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ปลาดุกฟู ปลาดุกย่าง ปลาดุกร้า หรือ ปลาดุกผัดฉ่า กันขึ้นมาเลยใช่ไหมครับ ก็เมนูปลาดุก มันชวนรับระทานกันจริงจังครับ ดังนั้นผมเลยจะมาชวนเพื่อนๆ เลี้ยงปลาดุกขายครับ ทีนี้ก็ต้องมาเริ่มต้นคิดว่าเราจะขาย ปลาดุกทะเล ปลาดุกอุย หรือ ปลาดุกรัสเซีย กันดี

ปลาดุก ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Catfishes ถ้าจะเอาให้ลงลึกก็ต้องบอกว่า ปลาดุก ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Clarias batrachus ถ้าเราจะเรียก ปลาดุกทะเล เราต้องคำนึงเรื่องน้ำครับ เพราะควรเลี้ยงในน้ำเค็มหรือน้ำกร่อยเท่านั้น นานๆ ทีถึงจะพบในบริเวณน้ำจืดครับ ก็เลยทำให้มีขายสดๆ เฉพาะแถบริมทะเลครับ ว่ากันว่า เนื้อปลาดุกทะเลนั้นอร่อย เหนียว นุ่ม แต่หาทานได้ยากครับ ถ้าจะเลี้ยงก็ต้องคำนึงถึงการขนส่งให้มากๆ ครับ

ส่วน ปลาดุกอุย นั้น จะเป็นปลาน้ำจืด ที่ไม่มีกลิ่นโคลนติดคนจึงนิยมทานเยอะครับ แต่ด้วยความที่ตัวเล็ก น้ำหนักไม่มาก จึงต้องมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้ใหญ่ขึ้น โดยส่วนใหญ่จะนำปลาดุกอุยไปผสมกับ ปลาดุก รัสเซีย หรือ ปลาดุกยักษ์ ได้พันธุ์ ปลาดุกบิ๊กอุย มาแทน กลายเป็น ปลาดุกอุย ตัวใหญ่นั้นเองครับ

ปลาดุกบิ๊กอุย เป็นพันธุ์ที่เลี้ยงง่าย ทนโรค ตัวใหญ่บิ๊ก และที่สำคัญคือรสชาติของเนื้อปลาไม่แตกต่างจากปลาดุกอุยพันธุ์แท้ เลยเป็นที่นิยของตลาด ทำให้เพื่อนๆ เกษตรกรนำมาเลี้ยงกันเยอะ โดยวิธีการเลี้ยงเราก็เลี้ยงกันในบ่อ จนกลายเป็นที่มาของชื่อ ปลาดุกอุยบ่อ อีกชื่อนึงนะครับ

การเลี้ยงปลาดุกอุยนั้น เรื่องแรกที่ต้องเตรียมเลยคือบ่อที่เราจะเลี้ยงครับ สำหรับช่วงอนุบาลปลาก็ใช้บ่อซีเมนต์ที่ฆ่าเชื้อแล้วทั่วไปครับ แต่พอเลยวัยอนุบาลแล้วก็ต้องมบ่อดิน ขุดให้ลึกซัก 2 เมตรครับ แล้วตากฆ่าเชื้อไว้ 7-14 วัน แล้วโรยปูนขาวที่ก้นบ่อซ้ำอีกครั้งครับ พื้นที่กว้าง*ยาวก็ขึ้นกับเนื้อที่ที่เรามี

การให้อาหารปลาดุกที่ปล่อยลงบ่อใหญ่นั้นเน้นโปรตีนเป็นหลัก ทั้งไรแดง ไข่แดงต้ม โครงเป็ด โครงไก่ ผสมเนื้อเป็ดไก่ สับละเอียด โยนลงบ่อไป บิ๊กอุยก็จะดำดิ่งลงไปกินที่ก้นบ่อเอง ยิ่งเปื่อยยิ่งกินดีครับ ซึ่งเราก็ต้องมีการให้คาร์โบไฮเดรตบ้าง เช่น พวกรำ ที่เราจะโรยให้บนผิวน้ำ ให้บิ๊กอุยว่ายขึ้นมากินเอง การเลี้ยงด้วยโครงไก่บดนั้นช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนอาหารเม็ดได้มากและที่สำคัญคือ ปลาโตไวครับ เพราะได้โปรตีนเยอะ

วันนี้ผมมาชวนคุยพอเป็นไอเดียคร่าวๆ นะครับ เห็นอะไรที่เลี้ยงง่าย ทำเงินได้ ก็มาชวนคุยกันครับ ส่วนเพื่อนๆ เกษตรกรท่านใดอยากเลี้ยงจริงจังก็คงต้องหาข้อมูลเพิ่มอีกพักใหญ่ล่ะครับ เพื่อให้ได้ผลผลิตดีๆนะครับ  โชคดีกันทุกคนครับผม

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook