สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ผักกูด ผักพื้นบ้านสรรพคุณมากมาย

ผักกูดเป็นผักพื้นบ้านที่ถูกขนานนามว่า “มหาอำนาจบ้านนา” เพราะผักชนิดนี้มีสรรพคุณมากมาย แต่ที่โดดเด่นที่สุดคงจะเป็นเรื่องของความคลีนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ยอมมีชีวิตอยู่ท่ามกลางสารเคมี ที่ไหนมีสารเคมี ที่นั่นผักกูดจะไม่เจริญเติบโต และต่อจะให้แมลงมาก่อกวนก็ไม่สามารถสร้างความเสียหายให้ผักกูดได้ คือทนทานต่อแมลงมากครับ ในแง่ของสารอาหาร ก็มีสรรพคุณ บำรุงสายตา ไขข้อ ลดความดันโลหิต และลดปัญหาเลือดออกตามไรฟันอีกด้วย อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและเบต้าแคโรทีนเลยครับ

ด้วยรสชาติที่อร่อย กรอบ ทานได้ทั้งลวก ทอด จิ้ม ยำ แกง ทำให้ราคาผักกูดสูงถึงกิโลกรัมละ 100 บาท ใครมีพื้นที่น้อย มีทุนน้อยแนะนำ มาปลูกผักกูดกันนะครับ ขายกันได้เป็นรายได้เสริมเพราะว่าตลาดตอนนี้กำลังต้องการมาก ใช้พื้นที่แค่ 100 ตร.วา ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ 2-5 กิโลกรัมเลย และตอนนี้คนปลูกน้อยกว่าความต้องการของตลาดครับ เพราะเพื่อนๆ เกษตรกรหลายคนไม่ทราบว่า ผักนี้ปลูกง่ายขนาดนี้ครับ มีพื้นที่เยอะ ก็ปลูกเยอะได้เลยครับ โพสต์ขายออนไลน์ก็เด็ดขายกันไม่ทันละครับ พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นผักปลอดสารพิษเลยครับ

ผักกูดขึ้นได้ในหลายพื้นที่ขอให้มีความชื้นพอและมีดินร่วนปนทราย ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีฝนตกชุกอย่างที่เพื่อนๆ เกษตรกร เข้าใจกันนะครับ ที่ไหนชื้นๆ ร่มๆ ไม่มีแดดแรงจัด ก็ปลูกได้หมด หรือจะบอกว่าปลูกได้ดีในทุกจังหวัดก็ว่าได้ ราคาต้นพันธุ์เพียงตัวละ 3-5 บาท พื้นที่ 100 ตร.วา เราควรปลูกประมาณ 1,000 ต้น ยกแปลงสูง 1 ไม้บรรทัด ในบริเวณที่มีแสงรำไร ส่วนใหญ่เราก็ปลูกกันใต้ต้นไม้ผลของเรานั่นแหละครับ หรือถ้าจะปลูกเฉพาะผักกูดอย่างเดียว ก็ใช้สแลนมาคลุมพรางแสงให้ร่มเงาไว้ครับ รดน้ำด้วยสปริงเกอร์วันละ 20 นาที การให้ปุ๋ยห้ามใช้สารเคมีเด็ดขาด ให้ใช้ปุ๋ยจากมูลไก่เหมาะสมสุดครับ เติมปุ๋ยปีละ 2 ครั้ง ไม่ต้องกลัวแมลงใดๆ ทั้งสิ้น

หลังจากลงปลูก 4-6 เดือนก็เก็บยอดได้ ขายส่งกำละ 2 ขีดขายในราคา 10 บาทหรือขายปลีกได้กำละ 15 ถึง 20 บาทพื้นที่ 100 ตร.วาเก็บยอดได้ทุกวัน สร้างรายได้วันละ 150 บาทถึง 500 บาท แต่ในช่วงฤดูหนาวจะมีราคาแพงกว่าช่วงฤดูอื่นเพราะจะแตกยอดน้อยทำให้ผลผลิตขาดแคลน

นอกจากเด็ดยอดขาย เรายังสามารถสร้างรายจากส่วนอื่นด้วยนะครับ เพราะเมื่อต้นผักกูดโตเต็มที่อายุ 8 เดือนถึง 1 ปีก็จะแตกหน่อพันธุ์ต้นละประมาณ 10 หน่อ เก็บหน่อพันธุ์ขายได้ในราคาหน่อละ 3 บาทอีกต่างหาก และผลิตผลทั้งหมดเราสามารถเก็บเกี่ยวได้ถึง 10 ปีเลยครับ

ผักกูดคือผักที่ปลูกง่ายๆ และตลาดรอคอยเราอยู่ ใครมีที่ทางเหมาะสม ลงมือทำได้เลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook