สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หญ้าแพงโกล่า ต้นทุนต่ำทำกำไรได้นาน

ในปัจจุบันเพื่อนๆ เกษตรกรหลายท่านอาจจะยังเลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้องอย่าง วัว ควาย เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมอยู่ วิธีการให้อาหารสัตว์เหล่านี้โดยทั่วไปก็คงจะหนีไม่พ้นการพาวัวควายออกหาหญ้ากินตามธรรมชาติ โดยหญ้าที่ใช้เลี้ยงวัวควายส่วนใหญ่นั้นก็คือ หญ้าแพงโกล่า ที่เป็นอาหารชั้นดีสำหรับสัตว์เคี้ยวเอื้อง

ในอดีตหญ้าแพงโกล่ามีอยู่ทั่วไปตามท้องทุ่งนาหรือพื้นที่ริมทาง แต่ในปัจจุบันจำนวนหญ้าแพงโกล่าลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้ความต้องการหญ้าแพงโกล่าเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์นั้นเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดช่องทางในการหารายได้อีกช่องทางหนึ่งแก่เกษตรกรอย่างเราๆ ครับ คือการเพาะปลูกหญ้าแพงโกล่าไว้เพื่อจำหน่าย เพื่อนๆ เกษตรกรบางท่านที่สร้างผลผลิตได้ในปริมาณเยอะ สามารถสร้างรายได้นับแสนต่อปีเลยทีเดียว แถมยังลงทุนไม่เยอะ เก็บผลผลิตสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้อีกด้วยเพราะหญ้าแพงโกล่านั้นมีอายุอยู่ได้นาน และสามารถเก็บรักษาไว้ได้เป็นระยะเวลายาวนานอีกด้วย จึงมีโอกาสที่จะสร้างรายได้ได้อย่างต่อเนื่อง

หญ้าแพงโกล่านั้นเป็นพืชตระกูลหญ้าที่มีความสูงเมื่อโตเต็มวัยประมาณ 2 เมตร และยังเป็นหญ้าที่ชอบดินอุ้มน้ำ สามารถเจริญเติบโตได้ดีในบริเวณที่มีน้ำขัง เพาะพันธุ์ได้ด้วยวิธีการว่านเมล็ดพันธุ์และยังสามารถเติบโตได้ในทุกฤดูกาลเรียกได้ว่าทนต่อทุกสภาพอากาศเลยก็ว่าได้ เพียงแค่มีดินที่อุ้มน้ำแค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับหญ้าแพงโกล่า

วิธีการปลูกหญ้าแพงโกล่านั้นก็ไม่ยาก เริ่มจากการตระเตรียมดินไว้เพื่อว่านเมล็ดพันธุ์และไถหน้าดินก่อน จากนั้นจึงค่อยปล่อยน้ำให้เข้าสู่แปลงดินที่ต้องการจะปลูก โดยระดับน้ำที่ทิ้งไว้ในแปลงนั้นจะต้องสูงประมาณ10เซนติเมตร และให้ปล่อยน้ำทิ้งไว้เป็นเวลานานกว่าหนึ่งอาทิตย์เพื่อที่จะปรับพื้นดินให้อุ้มน้ำ เมื่อครบกำหนดก็ทำการปล่อยน้ำออกจากแปลงปลูกครึ่งนึ่ง ให้เหลือน้ำไว้ประมาณ 5 เซนติเมตรเพื่อไม่ให้ดินแห้งจนเกินไป แล้วค่อยทำการไถพรวนดินอีกรอบ เติมปุ๋ยคอก จำนวน 50 กิโลกรัมต่อไร่ แล้วจึงทำการหว่านเมล็ดพันธุ์หญ้าแพงโกล่าลงบนพื้นดินที่เตรียมไว้ เมื่อหว่านเสร็จแล้วให้ค่อยๆใช้ไม้กดเมล็ดพันธุ์ลงไปในดิน แล้วก็จึงปล่อยน้ำไว้ในแปลงหญ้าประมาณ10เซนติเมตรเหมือนเดิม เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าหญ้าแพงโกล่านั้นจะเติบโตได้ดีหากขึ้นในดินอุ้มน้ำ

เพียงเท่านี้ก็สามารถตั้งหน้าตั้งตารอเพื่อที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ได้ภายในไม่กี่วันได้แล้ว หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วก็อย่าลืมดูแลแปลงดินไว้ให้พร้อมในการเตรียมผลผลิตครั้งหน้าด้วยนะครับ เพื่อที่จะทำให้ผลผลิตของหญ้าแพงโกล่านั้นยังคงคุณภาพที่ดีอยู่เสมอ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook